4 dấu hiệu cho thấy trẻ mắc hội chứng thận hư

4 dấu hiệu cho thấy trẻ mắc hội chứng thận hư
Hội chứng thận hư xuất hiện khi có tổn thương ở cầu thận do nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, gây thoát protein qua màng lọc cầu thận ra nước tiểu.
 

- Trẻ có biểu hiện tăng huyết áp

Nếu mắc phải hội chứng thận hư, trẻ rất có thể sẽ bị tăng huyết áp, nhưng tỷ lệ này thấp, chỉ có khoảng 5 - 7% các trường hợp sang thương tối thiểu bị tăng huyết áp. Triệu chứng tăng huyết áp thường gặp hơn ở thể xơ hóa cục bộ từng vùng và nặng nhất ở thể viêm cầu thận tăng sinh màng, có thể dẫn đến bệnh não do tăng huyết áp.

Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác hội chứng thận hư ở trẻ, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm như: Xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác hội chứng thận hư và tìm nguyên nhân gây bệnh.

Biến chứng thường gặp khi trẻ bị hội chứng thận hư

Trẻ bị hội chứng thận hư rất hay bị nhiễm trùng. Trong đó, bệnh cảnh viêm phúc mạc nguyên phát là biến chứng nhiễm trùng thường hay gặp nhất. Tác nhân gây bệnh thường là Streptococucs Pneumoniae, ngoài ra còn có các vi trùng gram âm như: E. Coli, Haemophilus Influenza.
Trẻ bị hội chứng thận hư còn bị các nhiễm trùng khác như: Viêm phổi, viêm mô tế bào, nhiễm trùng đường tiểu, viêm màng não mủ...
20230330hoi chung than hu o tre em 4 16878467682371929747949
Trẻ mắc hội chứng thận hư có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm kịp thời. Ảnh minh hoạ.


Bệnh nhân hội chứng thận hư dễ bị biến chứng tăng động dẫn đến huyết khối. Biến chứng này thường gặp trong 3 tháng đầu sau khỏi bệnh. Thường gặp trẻ lớn > 12 tuổi và có thể gây ra các hậu quả nặng nề.

Trẻ bị hội chứng thận hư có thể bị tổn thương thận cấp, suy dinh dưỡng (Do mất đạm qua nước tiểu)… Ngoài ra, có thể có các biến chứng khác trong quá trình điều trị như do các thuốc ức chế miễn dịch...

Tóm lại: Hội chứng thận hư thường xảy ra ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Ở trẻ bị bệnh, một lượng lớn protein sẽ bị mất qua nước tiểu, dẫn đến protein trong máu giảm đáng kể, khiến nước bị thoát ra khỏi lòng mạch và gây phù. Vì vậy, nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thường hoặc nghi ngờ, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Tác giả bài viết: BS Nguyễn Văn Liên

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?