Lý do ê buốt răng không ngờ đến và cách phòng ngừa

Lý do ê buốt răng không ngờ đến và cách phòng ngừa
Răng ê buốt hay là răng nhạy cảm là hiện tượng ê buốt ở chân răng. Đây là vấn đề thường gặp của khá nhiều người, nhất là ở những người trẻ và trung niên.
Răng sẽ trở nên ê buốt khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh, uống nước đá hay trà nóng… Vậy ê buốt răng do đâu? Phòng ngừa thế nào?

Lý do khiến ê buốt răng

Nhiều người khi ăn uống thấy răng ê buốt thì cho rằng răng yếu, sâu răng… điều này cũng chưa hẳn đúng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm, trong đó nguyên nhân phổ biến là:


- Do ăn thực phẩm có hàm lượng axit

Nếu chúng ta ăn thường xuyên ăn các loại thực phẩm có hàm lượng axit cao như cóc, xoài, cà chua, dưa chua hay cam quýt... có thể sẽ gây xói mòn men răng. Chắc hẳn nhiều người không nghĩ đến nguyên nhân gây ê buốt răng từ vấn đề này. Thực tế cho thấy, nếu ăn thực phẩm chứa nhiều axit dần dần theo thời gian có thể khiến răng ê buốt. Chính vì thế, chúng ta nên ăn vừa phải, ăn ít các loại thức ăn này hoặc có thể uống một cốc sữa ngay sau khi ăn đồ chua để giảm tác hại của axit.


- Do sử dụng bàn chải cứng, cách chải răng không đúng

Việc sử dụng bàn chải cứng để vệ sinh răng hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến men răng, khiến răng nhạy cảm, ê buốt. Vì khi chải răng nếu bàn chải cứng có thể khiến răng tổn thương, ở những người chải răng không đúng cách, chà xát quá mạnh thì nướu có thể bị tổn thương và lộ ra lớp ngà. Từ đó, răng sẽ bị ê buốt khi ăn uống, vì thế việc sử dụng bàn chải mềm đã được các nha sĩ khuyến cáo và khuyên dùng. Cách chải răng cũng cần phải đúng cách, bao gồm chải răng nhẹ nhàng theo vòng tròn, không nên chải răng theo chiều ngang.


- Tổn thương răng

Nếu ai có thói quen ăn đồ cứng, uống nước đá, rồi nhai đá hoặc xảy ra ngã va đập khiến răng bị tổn thương, mẻ hoặc nứt răng… cũng sẽ dễ khiến răng bị ê buốt. Nếu có một chiếc răng bị nứt và tổn thương, các đầu mút dây thần kinh bên trong sẽ bị kích thích khi ăn nhai. Ngoài ra, khi bị tổn thương răng cũng dễ khiến vi khuẩn gây viêm nhiễm, khiến răng bị đau buốt.
20221107buot rang 1 16883860635821687205113
Răng ê buốt hay là răng nhạy cảm, là hiện tượng ê buốt ở chân răng.
 

- Do nghiến răng

Nghiến răng là một vấn đề thường gặp, có thể xảy ra không chỉ khi ngủ, mà còn xuất hiện khi thức, trong trạng thái tập trung quá mức, giận dữ hay quá căng thẳng... Nguyên nhân khiến cho răng bị đau và ê buốt là do thói quen nghiến răng hàng ngày mà nhiều người không biết. Khi nghiến răng liên tục và thường xuyên sẽ khiến cơ hàm bị mỏi, ảnh hưởng tới khớp cắn và tác động lên răng. Nếu tình trạng này diễn ra đều đặn lâu ngày, răng sẽ bị mài mòn, ảnh hưởng tới lớp men răng, men răng bị mòn sẽ làm lộ lớp ngà răng bên trong… khi đó sẽ làm răng bị ê buốt.

Ngoài ra, tình trạng tụt nướu, sâu răng… cũng là nguyên nhân khiến răng ê buốt. Khi bị viêm nha chu, nướu có thể bị tụt và lộ ra lớp ngà nhạy cảm, cũng có thể dẫn đến ê buốt răng. Tương tự tình trạng sâu răng sẽ tạo ra các lỗ sâu trên răng, khi lỗ sâu vào tủy làm lộ các đầu mút dây thần kinh trong tủy răng, sẽ dẫn đến tình trạng răng dễ bị ê buốt.
Phòng ngừa răng ê buốt phải làm gì?

Để phòng ngừa răng ê buốt thì vấn đề vệ sinh răng miệng thường xuyên là vô cùng quan trọng, cụ thể:


- Cần chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ với kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm.

- Cần sử dụng bàn chải có lông mềm mịn và chải răng nhẹ nhàng theo vòng tròn, không nên chải răng theo chiều ngang. Cần thay bàn chải đánh răng thường xuyên khoảng 2 - 3 tháng/lần, hoặc có thể thay sớm hơn nếu cần.

- Hạn chế sử dụng những loại thức ăn có hại cho răng như thức ăn có đường, thức uống có ga và axit.
tinh trang e buot rang


Ngoài ra, cần sử dụng kem chải răng có chứa thành phần quan trọng là Flour, giúp cấu trúc răng thêm chắc khỏe, ngăn ngừa răng ê buốt. Nếu có tật nghiến răng khi ngủ, hãy tham khảo ý kiến nha sĩ liệu có nên dùng miếng bảo vệ răng vào ban đêm để hạn chế tình trạng này hay không. Ngoài ra, cần khám răng định kỳ.

Tóm lại: Răng ê buốt là vấn đề thường gặp, điều này khiến cho người bệnh có cảm giác khó chịu, đau buốt, nhất là khi ăn uống, khi thay đổi thời tiết… Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày là vô cùng quan trọng. Phải khám răng định kỳ theo khuyến cáo của bác sĩ và khi thấy răng có những vấn đề bất thường, cần phải đi khám ngay.

Tác giả bài viết: BS Nguyễn Thanh Huyền

Nguồn tin: suckhoecongdong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?