11 dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp
Theo TS.BS Nguyễn Xuân Hậu - Khoa Ung bướu & Chăm sóc giảm nhẹ, BV Đại học Y Hà Nội, các nghiên cứu cho thấy trong số những người mắc các bệnh lý tuyến giáp thì có khoảng 30% người từ 18 - 65 tuổi.
Tỷ lệ này tăng dần theo độ tuổi và phổ biến hơn ở nữ giới. Tuy nhiên, bệnh lý tuyến giáp có biểu hiện ít rõ ràng, có khoảng 20 - 60% tổng số người mắc các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót và không được chẩn đoán. Điều này khiến cho việc thăm khám và điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc phát hiện sớm là điều vô cùng quan trọng.

Dưới đây là 11 dấu hiệu khả nghi liên quan đến bệnh lý tuyến giáp BS Hậu chia sẻ với bạn đọc.

1. Có thay đổi hình thể của cổ:

Tuyến giáp
là một tuyến nội tiết, hình cánh bướm, thường nằm ở phía trước, dưới của cổ vì vậy, nếu phát hiện phía cổ trước đầy hoặc to hơn bình thường thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp.
20190330 162404 432608 111 max 1800x1800

2. Có sự thay đổi về nuốt hay nói:

Do cc bệnh lý tuyến giáp không rõ ràng nhưng nếu lâu dài gây ra tình trạng khó nói hoặc khàn tiếng hay nuốt nghẹn.

3. Biểu hiện đau cơ khớp, yếu cơ, hay bị chuột rút:

Khi có biểu hiện đau cơ khớp, yếu cơ hoặc hay bị chuột rút...thì rất có thể là một trong những triệu chứng của suy tuyến giáp. Giải thích vấn đề này, theo BS Hậu là do thiếu hụt lượng hormone tuyến giáp sản xuất dẫn đến giảm tốc độ dẫn truyền thông tin từ thần kinh đến các cơ.

4. Xuất hiện tóc xơ, da khô

Nếu thấy tóc xơ, giòn, dễ gãy hơn, đồng thời da trở nên khô, dễ bong tróc, có thể bạn mắc các bệnh lý tuyến giáp. BS Hậu cho biết đây là do rối loạn sản xuất hormone tuyến giáp (thường là suy chức năng tuyến giáp).

5. Kinh nguyệt không đều, có nguy cơ bị vô sinh

Bệnh lý tuyến giáp tác động tới chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, theo BS Hậu, nếu chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên không đều hoặc thậm chí mất kinh, bạn có thể đã bị suy giáp.
 

kieuxuan21

Còn nếu kỳ kinh không đều, thường thưa hoặc ít kinh thậm chí vô kinh, bạn có thể bị cường giáp. Do nồng độ hormone bị biến đổi, ảnh hưởng đến kinh nguyệt khiến chu kỳ thay đổi. Do đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới quá trình thụ tinh và sinh con trở nên khó khăn.

6. Biểu hiện giảm ham muốn tình dục

Bệnh lý tuyến giáp ảnh hưởng trực tiếp đến hormone. Vì thế, theo BS hậu, nếu bệnh lý tuyến giáp không được phát hiện sớm sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố. Điều này khiến người bệnh không còn ham muốn chuyện chăn gối. Bệnh lý tuyến giáp đặc biệt có tác động tới quá trình sinh tinh cũng như chu kỳ rụng trứng.

7. Lượng cholesterol máu thay đổi

Những người bệnh mắc các bệnh lý tuyến giáp, thường tỷ lệ cholesterol trong máu thay đổi thất thường. BS Hậu cho biết, lượng cholesterol trong máu tăng hoặc giảm phụ thuộc vào các nguyên nhân gây ra tình trạng suy hoặc cường giáp tương ứng.
20201028 cholesterol 1

8. Có sự thay đổi thói quen đại tiện

Hormone tuyến giáp ảnh hưởng tới hầu hết các bộ phận trong cơ thể, chính vì thế hệ tiêu hóa cũng không ngoại lệ. Nếu tình trạng bị táo bón thường xuyên có thể đã mắc suy giáp. Nếu thường bị tiêu chảy và đau bụng có thể bạn đã mắc cường giáp, BS Hậu nhấn mạnh.

9. Huyết áp tăng hoặc giảm

Tuyến giáp có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tim mạch. Do đó, huyết áp có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng cường giáp hoặc suy giáp.

10. Biểu hiện mệt mỏi, trầm cảm và lo âu không lý do

Nếu bạn không rõ lý do về tình trạng trầm cảm, mệt mỏi, lo lắng và hoảng sợ. Hoặc bạn từng gặp dấu hiệu này nhưng chữa trị mãi vẫn không khỏi thì bạn nên sàng lọc bệnh lý tuyến giáp vì có khả năng bạn bị rối loạn hormone tuyến giáp. Vì theo BS Hậu, khi mắc các bệnh lý tuyến giáp, hormone bị suy giảm gây ra tình trạng mệt mỏi. Đặc biệt, cường giáp còn có thể gây ra các triệu chứng mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. "Có mối liên quan đã được chứng minh giữa hoạt động của tuyến giáp và hệ thống điều hòa hormone serotonin - một loại hormone trong não bộ có tác dụng giúp cơ thể cảm thấy thoải mái. Do đó, khi tuyến giáp rối loạn chức năng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống serotonin dẫn tới bệnh nhân cảm thấy chán nản và mệt mỏi."- BS Hậu phân tích  thêm.
tram cam 0

11. Thay đổi cân nặng

Khi bị cường giáp, các hormone sản sinh liên tục, khiến bạn nạp năng lượng nhiều hơn bình thường nhưng cân nặng vẫn giảm. Khi bị suy giáp, cân nặng tăng bất thường dù bạn không có cảm giác muốn ăn hay không ăn. Vậy nên BS. Hậu khuyến cáo, nếu cân nặng đột nhiên thay đổi thất thường hoặc đột nhiên thay đổi khẩu phần ăn thì có thể bạn đã gặp các bệnh lý tuyến giáp.
Chẩn đoán bệnh tuyến giáp dựa vào các biểu hiện, khám lâm sàng và xét nghiệm. Các triệu chứng của bệnh lý tuyến giáp rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của các vấn đề sức khỏe khác.
Vì vậy, khi có các biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Tuyệt đối không tự điều trị, điều trị theo mách bảo dẫn đến hệ lụy cho sức khỏe.

Tác giả bài viết: Khánh Mai

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?