14 loại thực phẩm lành mạnh có thể giảm nguy cơ ung thư vú

14 loại thực phẩm lành mạnh có thể giảm nguy cơ ung thư vú
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư, bao gồm lối sống và di truyền. Cải thiện chế độ ăn uống giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ ung thư vú. Vậy nên ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả?
Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Không có loại thực phẩm hoặc chế độ ăn nào có thể hoàn toàn ngăn ngừa ung thư vú nhưng lựa chọn thực phẩm lành mạnh, có lợi có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K Trung ương, có 14 loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú sau đây:

1. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Khi nhắc đến các loại rau xanh tốt cho sức khỏe, có thể sẽ nghĩ ngay đến bông cải xanh. Bông cải xanh là một trong những loại rau thuộc họ cải có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Điểm đáng kể nhất của bông cải xanh là khả năng làm giảm sự phát triển của khối u. Bông cải xanh có chứa hợp chất glucosinolate, hợp chất này có tác động giảm nguy cơ phát triển khối u. Ngay cả khi ung thư vú đã lan rộng, bông cải xanh sẽ làm giảm sự gia tăng thêm. Những lợi ích này sẽ được thể hiện rõ ràng, đặc biệt khi dùng loại rau này thường xuyên, do vậy nên ăn bông cải xanh thường xuyên.

2. Rau bina (rau chân vịt)

rau bina 16922908628001667410575
Rau bina có các chất quan trọng trong việc bảo vệ chống lại ung thư vú.
 
Rau bina có chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ, khiến cho chúng trở thành công cụ chống ung thư hiệu quả nhất. Rau bina chứa chất chống oxy hóa lutein, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư. Rau này chứa carotenoid có tác dụng chống lại các gốc tự do.

3. Củ nghệ

Nổi tiếng là một nguyên tố chống viêm, sử dụng nghệ để ngăn ngừa các loại bệnh tật và nhiễm trùng. Nghệ đóng một vai trò thiết yếu trong việc ngăn ngừa ung thư vú.

Nghệ có chứa chất curcumin và các loại vitamin, acid béo, chất chống oxy hóa polyphenol… Những nguyên tố này giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú. Nghệ có thể giảm viêm do ung thư vú. Khi nghệ dùng cùng với các loại rau họ cải khác sẽ cải thiện tốt ung thư vú.

Tuy nhiên, trước khi thêm nghệ vào chế độ ăn uống hoặc dùng nghệ bổ sung nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Củ tỏi

Hợp chất lưu huỳnh allyl sulfide có tác dụng giúp các tế bào hoạt động bình thường. Hợp chất này có nhiều trong tỏi và hành tây. Vì vậy, phụ nữ nên bổ sung tỏi vào trong các món ăn để ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Đồng thời, trong tỏi còn chứa flavonoid - chất chống oxy hóa, có thể gắn với các gốc tự do, từ đó làm chậm sự phát triển của khối u một cách mạnh mẽ.

Mỗi ngày chỉ cần sử dụng 2 - 5g tỏi tươi để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Cách làm này cũng sẽ giúp tăng cường sức khỏe hơn.

Tỏi đóng vai trò trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung tỏi. Để có tác dụng tốt giảm nguy cơ ung thư của tỏi, nên ăn tỏi sống vì khi còn tươi, các chất chống oxy hóa trong tỏi sẽ được giữ nguyên, nên đập dập tỏi và để trong không khí 10 - 15 phút trước khi ăn. Khi nấu chín tỏi chất chống ôxy hóa sẽ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao.

5. Hành tây

Hành tây cùng họ với các loại rau allium như tỏi. Hành thường giúp ngăn ngừa ung thư vú nếu dùng một lượng nhất định thường xuyên. Hơn nữa, hành tây còn có hợp chất organosulfur và vitamin làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Thêm hành tây vào chế độ ăn uống nhưng phải đảm bảo rằng hành tây không ảnh hưởng đến các phản ứng thuốc khác. Cũng như tỏi, hành tây cũng có tác dụng tốt nhất khi ăn sống.

6. Quả mọng

quamong 16922913449161632654090
Các loại quả mọng có thể giúp giảm ung thư.
 
Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi đen đều chứa một lượng lớn polyphenol, đây là chất có tác dụng phòng chống ung thư. Ngoài ra, chúng còn có nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm chẳng hạn như vitamin C. Những đặc tính này có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Hơn nữa, quả mọng có hợp chất flavonoid và anthocyanin. Các hợp chất này sẽ ngăn ngừa tổn thương tế bào. Các loại quả mọng có thể giúp giảm ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen (ER−).

7. Quả táo

Táo, vỏ táo có rất nhiều chất có lợi như vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và các yếu tố tốt cho sức khỏe khác. Những yếu tố này hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển ung thư, ngăn ngừa tình trạng viêm và nhiễm trùng do ung thư gây ra.

Một đến hai khẩu phần táo mỗi tuần có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. Nhưng giống như các loại thực phẩm khác, phải đảm bảo rằng táo có thể không tương tác với các loại thuốc điều trị ung thư khác nếu bạn đang điều trị ung thư.

8. Cá hồi

ca hoi 16922915279791782976938
Nhãn
 
Cá hồi là một trong những loại cá phổ biến nhất với nguồn protein, acid béo omega-3, vitamin B12, vitamin D.... Đây là những chất dinh dưỡng tuyệt vời để tăng hệ miễn dịch. Cá hồi là nguồn cung cấp protein và omega-3 tuyệt vời. Những yếu tố này giúp điều chỉnh sự phát triển của các tế bào trong cơ thể. Vì vậy, cơ hội phát triển tế bào ung thư sẽ thấp.

Ăn cá hồi thường xuyên rất tốt, nếu ăn cá hồi cùng với súp lơ xanh, nghệ, hành tây… sẽ càng có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư vú.

9. Quả lựu

Một loại trái cây khác khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú là quả lựu. Lựu có các hợp chất tốt cho sức khỏe, polyphenol. Hợp chất này sẽ giúp giảm sự phát triển của tế bào ung thư và tạo ra các đặc tính chống oxy hóa.

10. Hạt lanh

Omega-3 khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Hạt lanh là một nguồn omega-3 đáng kể, hạt lanh còn có lignans và chất xơ. Những yếu tố này có khả năng bảo vệ các tế bào của cơ thể. Những yếu tố này sẽ hoạt động như lá chắn bảo vệ chống lại các tế bào ung thư.
edit hat lanh 16922917051661724967926
Hạt lanh có những yếu tố hoạt động như lá chắn bảo vệ chống lại các tế bào ung thư.


Hơn nữa, lignans có hiệu quả trong việc giảm sự phát triển của tế bào ung thư vú. Các thành phần lành mạnh trong hạt lanh cũng sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất. Vì vậy, một hệ thống trao đổi chất được đảm bảo sẽ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Bên cạnh đó, có thể thêm hạt lanh hoặc dầu hạt lanh vào chế độ ăn uống.

11. Nấm

Nấm có chứa một lượng vitamin B3 và B2 giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Loại thực phẩm này có các thuộc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch. Nấm chứa các thành phần giúp ngăn ngừa tăng estrogen, do vậy có tác dụng phòng ngừa sự phát triển ung thư vú, kiểm soát hàm lượng hormone. Nấm có thể được chế biến cùng các loại rau lá xanh.

12. Trà xanh

Trà xanh là một thức uống hiệu quả để ngăn ngừa ung thư vú. Trà xanh chứa một số lượng lớn catechin, quang hóa học và các nguyên tố khác. Những yếu tố này của trà xanh có tác động lớn đến quá trình trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Vì vậy, yếu tố trà xanh sẽ làm cho sức khỏe được cân bằng để có được một hệ miễn dịch đảm bảo.
tra xanh 16922920177501146910605
Trà xanh có lợi trong việc ngăn ngừa chứng viêm do ung thư vú.


Các tế bào ung thư làm tăng tình trạng viêm, trà xanh cũng có lợi trong việc ngăn ngừa chứng viêm do ung thư vú. Hơn nữa, đặc tính lành mạnh của trà xanh sẽ làm giảm sự phát triển của khối u.

13. Sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là nguồn thực phẩm lành mạnh. Đậu nành chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất nhưng ít carbohydrate. Đặc biệt nó cũng chứa chất chống oxy hóa Isoflavone.

Các lựa chọn của loại thực phẩm này rất đa dạng gồm: Đậu hũ, sữa đậu nành, đậu nành lên men, váng sữa đậu nành.

14. Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng và acid béo omega-3 lành mạnh, có thể giúp cơ thể bạn chống lại chứng viêm, làm chậm sự phát triển khối u ung thư vú. Ăn hai bát óc chó mỗi ngày trong 2 tuần có thể giúp thay đổi biểu hiện gene trong bệnh ung thư vú.

Tác giả bài viết: Bảo Châu

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?