Âm nhạc mang lại 8 lợi ích sức khỏe bất ngờ cho người lớn tuổi

Âm nhạc mang lại 8 lợi ích sức khỏe bất ngờ cho người lớn tuổi
Khi bạn lớn tuổi, hãy cùng bạn bè đi du lịch đây đó, nếu cả nhóm cùng thiết kế được các buổi sinh hoạt chung và hát cho nhau nghe như một chuyến du ca “trở về thanh xuân”… chắc chắn âm nhạc sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng hạnh phúc, giàu cảm xúc và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.
Âm nhạc có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của bạn. Nếu bạn đã từng cảm thấy chạm đến trái tim mình khi nghe một điệu nhạc ballad hay hoặc rơi nước mắt khi nghe "My way" của André rieu, dễ dàng hiểu được sức mạnh của âm nhạc tác động đến tâm trạng, thậm chí truyền cảm hứng cho bạn hành động như thế nào.

Dưới đây là lợi ích mà âm nhạc đem lại cho người lớn tuổi

1 . Âm nhạc cải thiện hiệu suất xử lý công việc ở người lớn tuổi

Nghiên cứu cho thấy, nhạc nền hoặc nhạc được chơi trong khi người nghe chủ yếu tập trung vào một hoạt động khác, có thể cải thiện hiệu suất công việc ở người lớn tuổi.

Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy nhạc lạc quan đã dẫn đến những cải thiện về tốc độ xử lý công việc. Khi đang thao tác một công việc, hãy xem xét bật một bản nhạc nghe vừa nhỏ làm nền, nếu bạn đang muốn tìm kiếm nguồn cảm hứng cho hoạt động tinh thần. Nên cân nhắc chọn các bản nhạc không lời chơi với dụng cụ âm nhạc, thay vì chọn các bài hát có ca từ phức tạp điều này có thể dẫn đến tác dụng ngược, khiến bạn mất tập trung hơn.
am nhac1 16923619568362130079904
Âm nhạc mang lại 8 lợi ích sức khỏe bất ngờ cho người lớn tuổi.

2. Âm nhạc giúp giảm stress và căng thẳng ở người lớn tuổi

Âm nhạc có thể giúp giảm hoặc quản lý căng thẳng, nhất ở người lớn tuổi. Âm nhạc thiền định giúp làm dịu tâm trí và thư giãn. Lắng nghe âm nhạc có thể là một cách hiệu quả để đối phó với căng thẳng.

Trong một nghiên cứu những người bị căng thẳng trước đó đã tham gia 1 trong 3 tình huống và sau đó tham gia một bài kiểm tra căng thẳng tâm lý xã hội. Trong đó, một số người tham gia nghe nhạc thư giãn, những người khác lắng nghe tiếng nước gợn sóng và những người còn lại không nhận được sự kích thích thính giác.

Kết quả, việc nghe nhạc có tác động đến phản ứng stress của con người, đặc biệt là hệ thần kinh. Những người nghe nhạc có xu hướng phục hồi nhanh hơn sau khi bị căng thẳng.

3. Âm nhạc giúp giảm cân ở người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi nhất là phụ nữ mãn kinh, một trong những lợi ích về tâm lý đáng ngạc nhiên nhất của âm nhạc là một công cụ giảm cân hữu ích. Nếu bạn đang cố giảm cân, hãy nghe nhạc êm dịu và giảm tiếp xúc ánh sáng chói chang.

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn ở các nhà hàng có ánh sáng yếu và nghe nhạc nhẹ đã tiêu thụ ít hơn 18% thức ăn so với những người ăn ở các nhà hàng khác. Âm nhạc và ánh sáng đã tạo ra một không gian thoải mái hơn. Khi cảm thấy thoải mái hơn, họ có thể tiêu thụ thức ăn chậm hơn và cảm nhận cảm giác no tốt hơn. Bạn hãy nghe nhạc nhẹ ở nhà trong khi bạn ăn tối và tạo ra một không gian thư giãn.

4. Âm nhạc cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi

Giảm trí nhớ là một trong những biểu hiện rối loạn sức khỏe đặc thù ở người lớn tuổi. Một nghiên cứu cho thấy rằng, những người tham gia học một ngôn ngữ mới, sự cải thiện kiến thức và khả năng tiếp nhận ngôn ngữ sẽ tốt hơn, khi họ thực hành hát những từ và cụm từ mới thay vì chỉ nói thông thường hoặc nói theo nhịp điệu.
am nhac 1692361920691328593937
Đối với người lớn tuổi nhất là phụ nữ mãn kinh, một trong những lợi ích tâm lý của âm nhạc là một công cụ giảm cân hữu ích.
 

5. Âm nhạc giúp quản lý đau mạn tính ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu ở bệnh nhân lớn tuổi đau cơ khớp mạn tính phát hiện ra rằng, những người nghe nhạc trong 1 giờ mỗi ngày đã giảm đau đáng kể so với những người cùng nhóm.

Liệu pháp âm nhạc có thể là một công cụ quan trọng trong điều trị đau mạn tính. Một đánh giá nghiên cứu về tác động của âm nhạc đối với việc kiểm soát cơn đau cho thấy những bệnh nhân nghe nhạc trước, trong hoặc thậm chí sau phẫu thuật ít đau và ít lo lắng hơn so với những người không nghe nhạc.

6. Âm nhạc giúp ngủ ngon hơn ở người lớn tuổi

Mất ngủ và rối loạn giấc ngủ là một trong những rối loạn đặc trưng ở người lớn tuổi, bao gồm khó vào giấc ngủ, hay thức giấc, giấc ngủ không sâu, thức dậy quá sớm...

Trong khi có nhiều cách tiếp cận để xử lý vấn đề mất ngủ cũng như các rối loạn giấc ngủ phổ biến khác ở người lớn tuổi, việc nghe nhạc cổ điển thư giãn có thể là một phương thuốc an toàn, hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đánh giá chất lượng giấc ngủ cả trước và sau khi can thiệp và thấy rằng những người tham gia nghe nhạc có chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người không nhận được sự can thiệp.

7. Âm nhạc thêm năng lượng cho người lớn tuổi

Khi bạn lớn tuổi, việc giảm năng lượng và khó phục hồi năng lượng là vấn đề luôn hiện hữu. Một thử nghiệm được thiết kế để điều tra hiệu ứng âm nhạc đối với dung nạp và phục hồi năng lượng ở người lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tăng nhịp độ các bài hát dẫn đến tăng phục hồi năng lượng ở người lớn tuổi so với nhóm lớn tuổi không sử dụng âm nhạc.

8. Âm nhạc làm giảm triệu chứng trầm cảm và lo âu ở người lớn tuổi

Liệu pháp âm nhạc có thể là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả đối với một loạt các rối loạn tâm thần kinh, bao gồm trầm cảm và lo âu ở người lớn tuổi.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tâm thần Quốc tế cho thấy, ngoài việc làm giảm trầm cảm và lo lắng ở những bệnh nhân lớn tuổi mắc chứng giảm trí nhớ, hậu đột quỵ và bệnh Parkinson, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, âm nhạc cổ điển và thiền định mang lại những lợi ích lớn nhất cho tâm trạng người bệnh lớn tuổi.

Tóm lại: Âm nhạc có sức mạnh truyền cảm hứng và giải trí, có tác dụng điều chỉnh tâm lý mạnh mẽ có thể cải thiện sức khỏe cảm xúc và hạnh phúc của bạn. Thay vì nghĩ về âm nhạc như là thứ giải trí thuần túy, hãy cân nhắc một số lợi ích tinh thần và thể chất của âm nhạc để đưa âm nhạc vào cuộc sống hàng ngày, nhất là ở người lớn tuổi.

Tác giả bài viết: TS.BS Lê Thanh Hải

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?