Cách giúp trẻ giảm ho sổ mũi tại nhà hiệu quả

Cách giúp trẻ giảm ho sổ mũi tại nhà hiệu quả
Khi trẻ ho sổ mũi tái đi tái lại nhiều lần, cha mẹ không nên quá lo lắng, cần bình tĩnh xử lý điều trị các triệu chứng cho trẻ.
Thời tiết thay đổi, tình trạng ho sổ mũi ở trẻ tái đi tái lại khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Nguyên nhân do mưa nắng thất thường là cơ hội để các bệnh lý hô hấp bùng phát ở trẻ nhỏ. Trong đó, nguyên nhân hay gặp nhất khiến các bệnh lý hô hấp khởi phát là do virus. 

Bản thân virus sống ở đường hô hấp. Khi thay đổi thời tiết, virus có sẵn trong đường hô hấp và chuyển từ thể không hoạt động sang thể hoạt động. 

Đối với trẻ nhỏ, khả năng đề kháng, vệ sinh mũi hay ho khạc đều chưa tốt do vậy dễ bị các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm mũi họng, viêm tai giữa và có các dấu hiệu ho sổ mũi. Thậm chí những trẻ có sức đề kháng kém còn viêm phổi, thở khò khè, viêm phế quản….

Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ nhỏ

Khi thời tiết thay đổi khiến trẻ ho sổ mũi, bố mẹ thường rất lo lắng. Để giúp trẻ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp cũng như ho sổ mũi cha mẹ cần chủ động phòng chống bằng cách:

- Vệ sinh mũi họng cho trẻ. Bệnh đường hô hấp lây qua giọt bắn khi trẻ nói, ho, hắt hơi… Giọt bắn lây lan ra không gian xung quanh như bàn ghế, đồ chơi… và trẻ lành khi cầm, hít phải sẽ nhiễm bệnh. 

Do vậy, cha mẹ cần vệ sinh mũi họng, tay chân trước khi ăn để hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Vệ sinh tay trước và sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi đi nhà trẻ về, tăng cường vệ sinh tay.
- Nếu trẻ trên 2 tuổi nên cho trẻ đeo khẩu trang. Hạn chế tiếp xúc nơi đông người hoặc hạn chế tiếp xúc với những người làm việc ở nơi đông người. Đồng thời cha mẹ cũng cần vệ sinh tay chân, mũi họng trước khi tiếp xúc với trẻ nhỏ.

- Tăng cường tiêm phòng vaccine đầy đủ như vaccine cúm, phế cầu, vaccine virus… Tiêm vaccine chính là cách đề kháng làm giảm khả năng lây nhiễm hoặc khi có bệnh cũng ít nguy cơ diễn biến nặng.

Bên cạnh việc phòng bệnh cho trẻ cũng cần lưu ý việc lây lan cho các trẻ khác.
20191007091728511170viem mui di ung o tmax 1800x1800 1693356390970314824285 12 0 492 768 crop 1693356408182268109856
Vệ sinh mũi họng, tay chân là cách để giúp trẻ phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp.

Làm sao để trẻ giảm ho sổ mũi không cần dùng tới thuốc?

Khi trẻ có dấu hiệu ho sổ mũi cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng kháng sinh hay nhỏ mũi bằng kháng sinh. Bản thân virus không thể điều trị kháng sinh, phòng bệnh là chủ yếu. Trong trường hợp trẻ đã có dấu hiệu ho sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi trong, cha mẹ cần bình tĩnh và nguyên tắc là điều trị triệu chứng cho trẻ.

- Nếu trẻ sốt cao, cần cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Thông thường, sốt là phản ứng bảo vệ của cơ thể. Nhưng khi sốt cao quá, sẽ gây ra một số tác hại như co giật, trẻ khó ngủ, kích thích, vật vã… Do vậy khi trẻ sốt trên 38.5 độ C cần dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.


- Ho là phản xạ có lợi của cơ thể. Khi trẻ viêm phổi, ho giúp đẩy các tác nhân không mong muốn qua đờm dãi… Tuy nhiên nếu ho nhiều và kéo dài sẽ khiến trẻ sợ, nôn trớ, mệt. Nếu trẻ ho nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt cần cho trẻ đến thăm khám tại các chuyên khoa để các bác sĩ có biện pháp giảm ho.

- Cho trẻ uống nhiều nước. Khi trẻ sổ mũi, ngạt mũi sẽ thở bằng miệng, trẻ quấy khóc, ăn ít… Đây đều là những yếu tố gây thiếu nước cho cơ thể. Lúc này trẻ không chỉ sụt cân, đờm trong mũi họng còn đặc lại gây bít tắc đường thở. Do vậy trẻ cần uống nhiều nước khiến đờm loãng, kích thích ho.

- Rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày từ 2-3 lần trước ăn để mũi sạch sẽ.

Đồng thời cần đảm bảo giữ nguyên tắc chế độ dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn mềm, ăn lỏng, dễ hấp thu. Không ép trẻ ăn như lúc bình thường, nên chia nhỏ làm nhiều bữa. Sau khoảng 10 ngày, cơ thể trẻ sẽ quay trở lại bình thường.

Tác giả bài viết: PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?