Phòng tránh các bệnh hay gặp khi thời tiết nồm ẩm

Phòng tránh các bệnh hay gặp khi thời tiết nồm ẩm
Miền Bắc nước ta đang bước vào những ngày mưa phùn, nồm, không khí ẩm ướt rất khó chịu. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.

1. Nhiều bệnh dễ xuất hiện khi thời tiết nồm ẩm

- Không khí có độ ẩm quá cao sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại virus gây bệnh về đường hô hấp, thủy đậu, sốt phát ban, sởi, rubella phát triển. Trong đó, trẻ nhỏ và người cao tuổi là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất vì trẻ em và người già có sức đề kháng kém nên dễ ốm, đặc biệt là những trẻ có cơ địa dị ứng với thời tiết.

Ngoài ra, giai đoạn giao mùa như hiện nay cũng là cao điểm của một số bệnh lý về đường hô hấp. Khi mắc bệnh, nếu không được điều trị sớm, virus có thể đi vào phổi và gây suy hô hấp rất nhanh. Đồng thời, các loại nấm mốc, vi nấm phát triển rất nhanh khi trời nồm ẩm, lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu… khiến nhiều người rất dễ bị dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp gây ra các cơn hen suyễn.
 

ho

- Triệu chứng phổ biến khi bị các bệnh hô hấp trên, đặc biệt là viêm họng trong thời tiết nồm ẩm thường là: Đau rát cổ họng; khó nuốt; nuốt thức ăn, đồ uống hoặc thậm chí nuốt nước bọt cũng thấy đau, vướng; Khàn giọng; Có thể bị sốt, có cảm giác ớn lạnh; Toàn thân đau nhức, mệt mỏi; amidan sưng to đỏ…; Có thể đau đầu, đau tai; ăn vào dễ nôn...

Nếu là trẻ chưa biết nói thường có biểu hiện: quấy khóc; biếng ăn, gặp khó khăn trong việc ăn uống, không chịu nuốt thức ăn vì niêm mạc họng của trẻ bị sưng, gây đau khi nuốt; Trẻ ho nhiều, khó thở, thở gấp, ngủ có tiếng ngáy; Sốt; Chảy nước bọt bất thường... Khi thấy trẻ có các triệu chứng trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Đặc biệt là với người có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này. Vì tác động của không khí ẩm, lại thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà khiến cơn hen có thể bùng phát.

- Ngoài ra, thời tiết nồm ẩm nên thực phẩm, thức ăn dễ bị ôi thiu, khi ăn phải sẽ gặp rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy...

- Thời tiết lạnh và ẩm kéo dài cũng khiến nhiều người, nhất là người cao tuổi dễ mắc các bệnh hô hấp, đặc biệt là cúm mùa. Nếu bị cúm, bệnh thường nặng và dễ xảy ra biến chứng viêm phổi và có thể có những diễn biến xấu khó lường.

- Cùng với đó, các bệnh mạn tính như xương khớp, viêm loét dạ dày, tá tràng, đau nhức xương khớp, huyết áp, tim mạch và hen phế quản... cũng thường gia tăng và tái phát khi thời tiết ẩm nồm. Thời tiết khó chịu đồng thời khiến nhiều người cảm thấy bức bối, khó ngủ, ăn uống kém.

- Ngoài ra, khi độ ẩm trong không khí quá cao, nền nhà trơn ướt rất dễ gây ra tai nạn trượt, ngã rất nguy hiểm. 

- Đặc biệt, thời tiết nồm ẩm như còn là nguyên nhân khiến nhiều bệnh về da tăng lên, nhất là các bệnh nấm da: nấm thân, nấm kẽ, nấm tóc… viêm da dầu, bệnh ghẻ, lang ben... cũng xuất hiện.

2. Làm gì để phòng bệnh khi thời tiết nồm ẩm?

Để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách tốt nhất là cần có giải pháp để giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách thực hiện:

- Nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất.

- Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

- Sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

- Giữ sức khỏe trong thời tiết giao mùa, cần duy trì chế độ sinh hoạt khoa học: ngủ đúng giờ và đủ giấc; Chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
 

clock collage header 154210441 3828 6458 1542104469

- Khi ra khỏi nhà, nên đeo khẩu trang để phòng bệnh.

- Mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài. Luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

- Đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết. 

- Ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; Hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

- Đặc biệt là cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm; Không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn; Giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Tác giả bài viết: BS. Phạm Văn Thắng

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?