Tiểu đêm tuổi trung niên: Nguyên nhân và giải pháp

Tiểu đêm tuổi trung niên: Nguyên nhân và giải pháp
Tiểu đêm là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở nam giới tuổi trung niên, gây mất ngủ, mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.
Tiểu đêm – "Kẻ phá rối" giấc ngủ

Khoảng nửa năm nay, chú Nguyễn Văn Dương (50 tuổi, Hà Nội) khốn khổ vì chứng tiểu đêm nhiều lần. Giọng mệt mỏi, chú than thở: "Tối nào trước khi đi ngủ tôi cũng phải vào nhà vệ sinh "xả" cho hết. Thế nhưng lên giường nằm tầm 15 phút mà chưa ngủ được là lại có cảm giác buồn tiểu. Giấc ngủ đêm cũng chập chờn không yên vì phải dậy vài lần đi vệ sinh. Có những hôm đi tiểu xong, tôi nằm trằn trọc mãi, không tài nào ngủ tiếp được, càng thức lại càng nhanh mót tiểu, cả đêm ra vào nhà vệ sinh tới 5 – 6 lần. Sáng hôm sau cơ thể uể oải vô cùng, cả ngày ngáp ngắn ngáp dài, làm việc gì cũng không tập trung. Từ khi bị tiểu đêm đến nay, tôi đã sụt tới 3kg, tinh thần thì bất ổn, rất dễ bực bội, cáu gắt".

Ths.BS Hoàng Khánh Toàn (nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, chứng tiểu đêm nhiều lần là rối loạn tiểu tiện xảy ra khá phổ biến ở nam giới trung niên. Nguyên nhân thường gặp là do suy giảm chức năng tạng thận.
1 16859391550081845205687


Theo nguyên lý Y học cổ truyền, thận chủ về thủy dịch, phụ trách việc điều hòa, bài tiết dịch, nước trong cơ thể. Thận được ví như một máy bơm, còn bàng quang chứa đựng và bài tiết nước tiểu là một bộ phận trong quá trình bơm nước. Quá trình hoạt động tương tự như việc đóng mở cửa van nước. Thận khí đầy đủ sẽ điều tiết để bàng quang không "mở van" vào ban đêm nên thông thường chúng ta có thể ngủ một giấc dài từ 6 đến 8 tiếng mà không cần trở dậy để đi tiểu. Ở nam giới trung niên, chức năng thận suy giảm do tuổi tác, thận khí thiếu hụt khiến chức năng đóng mở của bàng quang bị rối loạn, gây tiểu đêm nhiều lần, thậm chí tiểu tiện không kiểm soát.

Tiểu đêm nhiều lần khiến người bệnh phải thức dậy liên tục, làm gián đoạn giấc ngủ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh, trí nhớ giảm, cơ thể suy nhược…
Bồi bổ chức năng thận, cải thiện từ gốc tình trạng tiểu đêm

Để cải thiện tiểu đêm, trong bữa ăn tối nên hạn chế sử dụng các thực phẩm lợi tiểu (rau cải, cà chua, cam, dưa hấu…), đồ ăn cay nóng, đồ uống có ga, có cồn vì kích thích hoạt động của bàng quang. Nên thực hiện các bài tập giúp tăng cường sức mạnh cơ sàn chậu giúp kiểm soát việc đi tiểu theo ý muốn, giảm tiểu đêm, tiểu rắt.
Đặc biệt, cần chú trọng bồi bổ chức năng thận để khắc phục từ gốc tình trạng tiểu đêm. Trong y học cổ truyền, rất nhiều dược liệu quý có tác dụng bổ thận tráng dương, chủ trị can thận hư tổn sinh ra tiểu đêm, tiểu tiện nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, tiểu buốt như: Ba kích, Dâm dương hoắc, Sơn thù, Kỷ tử…

Tác giả bài viết: Tổng hợp

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?