4 loại gia vị hỗ trợ chữa viêm xoang và cách sử dụng

08/03/2023 | Thông tin y dược
4 loại gia vị hỗ trợ chữa viêm xoang và cách sử dụng
Khi bị viêm xoang kéo dài, biểu hiện đau đầu, khó thở, mệt mỏi... luôn gây phiền toái cho các hoạt động hàng ngày. Một số loại gia vị có thể hỗ trợ chữa viêm xoang.

1. Gừng

 

Gừng tươi còn có tên gọi là sinh khương. Đây là loại gia vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, tiêu đờm, tán hàn, hành khí. Gừng thường được dùng khi cơ thể bị cảm lạnh, ho, viêm họng, viêm xoang...

Với bệnh viêm xoang, hoạt chất gingerrol trong gừng có tác dụng cải thiện tình trạng viêm sưng tại các xoang, giúp tăng cường lưu thông, giảm tắc nghẽn xoang, khắc phục các cơn đau như đau đầu, đau hai bên hốc mắt, vùng trước trán... do viêm xoang gây ra.
 

1588386400tac dung cua gung

Cách dùng gừng

Cách 1: Dùng miếng gừng dài khoảng 5-7 cm, cắt lát rồi cho vào nước đun sôi, nhỏ lửa trong 5-10 phút hoặc cho gừng vào bình giữ nhiệt với nước nóng và hãm trong 15-20 phút. Dùng nước gừng khi còn ấm. Bạn có thể cho thêm mật ong để tạo hương vị và nên dùng nước gừng một cách từ từ.
Cách 2: Sử dụng miếng gừng khoảng 5-7cm, giã nát hoặc nghiền nhỏ rồi đun sôi với ít nước. Chờ cho hỗn hợp bớt nóng thì dùng vải sạch để lọc bỏ nước rồi đưa đến gần mũi và hít sâu.

2. Quế

Quế chứa các hợp chất tự nhiên như cinnamaldehyd và eugenol có tác dụng sát trùng, kháng virus và kháng khuẩn. Sử dụng quế được coi là biện pháp tại nhà hiệu quả nhằm hỗ trợ trị và giảm các triệu chứng viêm xoang như làm thông thoáng xoang, loại bỏ chất nhầy dư thừa ngăn ngừa ngạt mũi, khó thở...
 

que duoc lieu lam tang

Cách dùng quế

Cách 1: Trộn 1/4 muỗng cà phê bột quế với một muỗng mật ong để tạo thành hỗn hợp và ăn liên tục trong 3 ngày.

Cách 2: Trộn hai muỗng cà phê bột quế với lượng nước vừa đủ để tạo thành bột. Bôi bột quế lên trán, mũi để làm sạch tắc nghẽn xoang.

Lưu ý: Cần cẩn trọng sử dụng quế với người mắc đái tháo đường type 2, đang mang thai hoặc cho con bú, vừa trải qua hoặc chuẩn bị phẫu thuật.

3. Nghệ

Nghệ chứa nhóm hợp chất curcuminoid có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus. Trong đó, curcumin có khả năng hỗ trợ giảm tình trạng sưng nề các xoang, giảm đau và áp lực lên xoang. Bên cạnh đó, nghệ còn có tác dụng giúp làm sạch đường thở, hỗ trợ hô hấp.
 

nghe vang 1

Cách dùng nghệ

Pha hai muỗng cà phê bột nghệ vào một cốc nước ấm và uống từ từ hai lần một ngày, cách nhau 12 giờ. Nếu muốn dễ uống hơn và tạo thêm hương vị, bạn có thể cho thêm một chút mật ong.

Lưu ý: Nên lựa chọn loại bột nghệ có xuất xứ rõ ràng. Đối với các trường hợp đang dùng thuốc trị đái tháo đường hay thuốc làm loãng máu thì nên cẩn trọng với tương tác thuốc có thể xảy ra.
 

Tác giả bài viết: Lê Thu Lương

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?