8 biện pháp giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật

06/03/2023 | Thông tin y dược
8 biện pháp giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật
Ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên... là những thói quen tốt giúp nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh.

Khi cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, khó tập trung, rối loạn chức năng tình dục, đau đầu không rõ nguyên nhân... có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể cần được chăm sóc...

Bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau để nâng cao sức khỏe của bản thân:

1. Hạn chế uống rượu giúp đẩy lùi bệnh

Có đến hơn 90% lượng rượu được chuyển hóa qua gan. Trong đó, các enzyme gan chuyển hóa rượu thành acetaldehyd, một hóa chất gây ung thư đã được biết đến. Khi nhận biết acetaldehyd là độc tố, gan chuyển đổi nó thành một chất vô hại gọi là acetate và loại bỏ khỏi cơ thể.
 

image1 nzyy

Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng gan như gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan, sẹo gan... khiến gan không thể hoạt động đầy đủ và thực hiện các nhiệm vụ cần thiết như lọc chất thải và các độc tố khác từ cơ thể.

Do đó, hạn chế hoặc kiêng rượu hoàn toàn là một trong những cách tốt nhất để giữ cho hệ thống giải độc cơ thể hoạt động mạnh mẽ và nâng cao sức khỏe.

2. Đảm bảo ngủ đủ giấc

Đảm bảo ngủ đủ giấc ngủ là biện pháp hiệu quả cải thiện sức khỏe và hỗ trợ hoạt động của hệ thống giải độc tự nhiên.

Nguyên nhân do ngủ cho phép bộ não sắp xếp lại thông tin cũng như loại bỏ các chất thải độc hại tích lũy trong suốt cả ngày như beta-amyloid (góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer).
 

20200226 153408 033891 ngungon max 1800x1800

Chính vì vậy, khi thiếu ngủ, cơ thể không có thời gian để thực hiện các chức năng này, nên độc tố có thể tích tụ và ảnh hưởng đến một số khía cạnh của sức khỏe như căng thẳng, lo lắng, huyết áp cao, bệnh tim, đái tháo đường type 2 và béo phì.

Bạn nên duy trì giấc ngủ thường xuyên từ 7- 8 giờ mỗi đêm, để giúp tăng cường sức khỏe. Nếu gặp khó khăn trong việc ngủ như khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu... có thể thực hiện thay đổi lối sống, hạn chế xem tivi, nhìn màn hình điện thoại trước khi ngủ... giúp ngủ ngon hơn.

3. Uống đủ nước

Nước không chỉ có tác dụng làm giảm cơn khát mà còn giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, giải độc cơ thể thông qua nước tiểu, hơi thở hoặc đổ mồ hôi và nâng cao sức khỏe.
 

hinh 3 1495442866

Lượng nước được khuyến cáo là 40ml/kg cân nặng/ngày. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào chế độ ăn uống, khí hậu và mức độ hoạt động của từng người để có sự điều chỉnh lượng nước bổ sung phù hợp.

4. Giảm lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ nhiều thực phẩm có lượng đường cao và thực phẩm chế biến sẵn là nguy cơ dẫn tới béo phì và các bệnh mạn tính khác như bệnh tim, ung thư và đái tháo đường.
 

SEP 2021 nutritino org Blog Posts Image Content 2 1030x687

Những bệnh lý này gây tổn thương ở các cơ quan trọng như gan và thận dẫn tới ảnh hưởng đến khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể. Do đó, bạn nên thay đổi cách ăn uống, thay thế đồ ăn vặt bằng những loại thực phẩm tốt cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như rau củ, trái cây...

5. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E, selenium, lycopene, lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ, bệnh tim, bệnh gan, hen suyễn và một số loại ung thư...
 

20220415 012928 263755 thuc pham chong oxy max 1800x1800

Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa từ thực phẩm như các loại quả mọng, các loại hạt, ca cao, rau củ... có thể giúp cơ thể nâng cao sức khỏe, chống lại các gốc tự do và các độc tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh của cơ thể.

6. Ăn thực phẩm chứa nhiều prebiotic

Các tế bào ruột có hệ thống giải độc và bài tiết để bảo vệ ruột và cơ thể khỏi các độc tố có hại, chẳng hạn như hóa chất.

Bổ sung prebiotic, một loại chất xơ nuôi sống vi khuẩn tốt trong ruột, là biện pháp hiệu quả để nâng cao sức khỏe đường ruột và hệ thống thải độc của cơ thể.
 

cover probiotic food

Bổ sung prebiotic bằng các loại thực phẩm như cà chua, atisô, chuối, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch.

7. Giảm lượng muối trong chế độ ăn

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng khả năng giữ nước. Bạn có thể loại bỏ lượng nước dư thừa và chất thải bằng cách uống nhiều nước và sử dụng thực phẩm giàu kali như khoai tây, bí, đậu thận, chuối và rau chân vịt.
 

20190731 085321 791384 muoi max 1800x1800

 

8. Tập thể dục thường xuyên nâng cao sức khỏe

Tập thể dục thường xuyên, dù cơ thể béo hay gầy, không chỉ giữ cho thân hình thon gọn mà còn có tác dụng giảm viêm, từ đó nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật như đái tháo đường type 2, bệnh tim, huyết áp cao và một số bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chức năng giảm viêm của việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp hệ thống thải độc của cơ thể thực hiện trơn tru.
 

20190607 060744 990408 tap the duc buoi sa max 1800x1800

Bạn nên thực hiện ít nhất 150- 300 phút mỗi tuần tập thể dục cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, hoặc 75-150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất cường độ cao, chẳng hạn như chạy.
 

Tác giả bài viết: Lê Mỹ Giang

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?