8 biện pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ khi bị ốm

23/03/2023 | Thông tin y dược
8 biện pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ khi bị ốm
Khi bị mệt mỏi hoặc cảm cúm có thể khiến cơ thể khó ngủ hoặc bị mất ngủ vì tỉnh giấc do ho, hắt hơi hay sốt...

1. Tại sao giấc ngủ lại rất quan trọng khi bị ốm

TS. Michael Breus, chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ cho biết, ngủ là thời gian cơ thể tự chữa lành nhanh nhất khi cơ thể mệt mỏi hay bị ốm. Đó là do quá trình phục hồi thể chất xảy ra trong khi ngủ, khi hormone tăng trưởng được sản xuất, giúp sửa chữa tế bào và tăng sản xuất tế bào T, hỗ trợ chống lại bệnh tật.
 

nghi om dong bhxh 3112162151

Bên cạnh đó, khi ngủ, cơ thể tập trung hoàn toàn năng lượng vào hệ miễn dịch, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn thay vì tiêu tốn năng lượng cho các hoạt động hàng ngày như nói chuyện, đi lại, suy nghĩ...

Hơn nữa, thiếu ngủ cũng khiến cơ thể mệt mỏi nên giấc ngủ rất quan trọng khi cơ thể bị ốm. Tuy nhiên, khi bị ốm thường kèm theo các biểu hiện khó chịu như ngạt mũi, ho, hắt hơi, sốt... nên việc ngủ ngon giấc trở nên khó khăn hơn.

2. Cách gì nâng cao chất lượng giấc ngủ khi bị ốm

2.1 Giữ nhiệt độ phòng ổn định

Nhiệt độ cao có thể cản trở nhịp sinh học bằng cách ngăn cơ thể giảm nhiệt độ, có thể gây gián đoạn giấc ngủ bình thường. Do đó, TS. Alexandra Kreps, chuyên gia chăm sóc và tư vấn ban đầu tại New York, Mỹ, cho biết, nhiệt độ phòng mát mẻ có thể giúp ngủ ngon hơn và thúc đẩy giấc ngủ theo chu kỳ REM (giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh) tốt hơn.

2.2 Thay ga trải giường thường xuyên

Khi cơ thể bị ốm thường ra mồ hôi nhiều khiến ga trải giường chứa đầy vi khuẩn. Chính vì vậy, TS. Kreps khuyến cáo nên thay ga trải giường ít nhất hàng tuần để làm sạch mọi vi khuẩn hoặc virus còn sót lại có thể sống trên chất liệu vải. Ngoài ra, những người bị dị ứng hoặc hen suyễn có thể cần thay ga trải giường thường xuyên hơn do nhiều bụi trên ga có thể khiến các triệu chứng trầm trọng hơn.
 

Gettyimages 11946280

2.3. Sử dụng máy tạo độ ẩm hay máy phun sương

Khi bị ốm với các triệu chứng cảm thường làm khô đường thở và khiến chúng trở nên thô ráp. Làm ẩm không khí bằng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương giúp hỗ trợ đường thở. Tuy nhiên, cần vệ sinh máy sạch sẽ và đảm bảo không bị nấm mốc hoặc chứa vi khuẩn để tránh gây tổn thương thêm cho đường hô hấp.

2.4 Gối đầu cao

Khi nằm xuống, nước mũi sau không được giải phóng, có thể khiến cổ họng đau rát và gây ho. Do đó, bạn nên kê cao gối khi ngủ giúp giải phóng chất lỏng, giảm áp lực xoang, từ đó giúp dễ thở và ngủ ngon hơn.

2.5 Uống hoặc ăn đồ nóng

Uống trà nóng hoặc ăn súp nóng có thể giúp thông mũi khô, làm lỏng chất nhầy và làm thông thoáng đường thở, giúp ngủ dễ dàng hơn. Với các loại trà nóng, bạn có thể thêm một ít mật ong để làm dịu cổ họng và giúp giảm ho. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ cũng giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ khi bị ốm.
 

thumb1 1200x676 10

2.6 Dùng thuốc cảm cúm

Có rất nhiều loại thuốc cảm cúm không kê đơn được dùng riêng cho ban đêm để điều trị các triệu chứng cảm cúm, nhưng bạn cần đọc nhãn cẩn thận để lựa chọn loại thuốc phù hợp với triệu chứng mới đảm bảo phát huy tác dụng của thuốc.

2.7 Không uống rượu

Uống rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng lại làm cho bạn phải thức dậy nhiều hơn trong đêm gây cản trở giấc ngủ. Rượu cũng có thể gây khô miệng, phù nề xoang và phản ứng xấu với thuốc cảm hoặc cúm.
 

doibocuocnhaudevesomthieunien1 6445 9894 1660523974

2.8 Bổ sung magie

TS. Kreps cho biết, magie rất quan trọng đối với chức năng cơ và thần kinh, kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp, giúp ngủ ngon và có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, magie có thể tương tác với một số loại thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác nên cần được tư vấn cụ thể trước khi dùng.
Ngủ nhiều trong vài ngày đầu bị ốm là bình thường nếu bạn vẫn uống đủ nước và ăn đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu tình trạng mệt mỏi được cải thiện mà vẫn ngủ nhiều hơn bình thường thì nên được tư vấn chuyên khoa.

Tác giả bài viết: Lê Thu Lương

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?