Các tình trạng da liên quan đến HIV/AIDS

01/09/2023 | Thông tin y dược
Các tình trạng da liên quan đến HIV/AIDS
Có rất nhiều tình trạng da liên quan đến HIV/AIDS. Điều này cho thấy, việc chăm sóc da là một phần quan trọng trong chăm sóc người nhiễm HIV…
Theo Mayo Clinic, trước khi các liệu pháp điều trị HIV hiệu quả cao ra đời, có tới 92% số người nhiễm HIV đã gặp phải các triệu chứng về da vào một thời điểm nào đó.

Phát ban là một trong những dấu hiệu đầu tiên của HIV. Các tình trạng da khác liên quan đến HIV/AIDS bao gồm:

Da khô
Chứng đỏ mặt (Rosacea)
Gàu
Mụn cóc do HPV (virus gây u nhú ở người)
Vết loét hoặc mụn nước do virus herpes
Ung thư da
Ung thư hậu môn…
photo 1693397169979 1693397170638379438381
Phát ban là một trong những dấu hiệu đầu tiên của HIV.


1. Da khô, chứng đỏ mặt và gàu

Theo TS. Gandhi, Khoa HIV, Bệnh truyền nhiễm và Y học Toàn cầu tại Bệnh viện Đa khoa UCSF/San Francisco, các loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất cho người nhiễm HIV là thuốc ức chế integrase, chẳng hạn như doluterabir hoặc bictegraver, thường được kết hợp với các loại thuốc ức chế men sao chép ngược nucleoside (NRTI).
Các loại thuốc này ngăn chặn virus chuyển đổi RNA thành DNA, khiến nó không thể sao chép, do đó ngăn chặn sự nhân lên của virus trong cơ thể.

Ngay cả những người nhiễm HIV được quản lý tốt cũng có thể gặp các vấn đề về da. Do những tiến bộ của y học, các vấn đề về da hiện nay chủ yếu là da khô, chứng đỏ mặt hay còn gọi là Rosacea (với biểu hiện mẩn đỏ, sưng tấy hoặc nổi mụn mủ) và gàu, chứ không phải là các vấn đề liên quan đến ức chế miễn dịch.

Do đó, người nhiễm HIV nên trao đổi với bác sĩ da liễu về dùng kem dưỡng ẩm và các sản phẩm uy tín khác mà bạn có thể sử dụng để làm giảm các triệu chứng về da này.

2. Các vết loét và mụn cóc

Nhiễm HIV có thể làm tăng sự bùng phát của các loại virus khác ảnh hưởng đến da, chẳng hạn như HPV.

Mụn cóc quanh móng tay, miệng hoặc bộ phận sinh dục thường gặp ở những người nhiễm virus HPV và HIV, những người có số lượng CD4 thấp tại một thời điểm nào đó. HPV có thể gây ra nhiều thiệt hại khi số lượng CD4 thấp. Ngay cả khi bệnh nhân hiện khỏe mạnh, vẫn có thể gặp rất nhiều vấn đề nếu nhiễm virus này.
photo 1693397171133 1693397171274243734868

Khi gặp các vấn đề về da, người nhiễm HIV cần đi khám để được điều trị thích hợp.


Các vấn đề về da có thể trở thành một vấn đề đặc biệt nếu những người nhiễm HIV - thậm chí cả HIV được quản lý tốt - bắt đầu dùng thuốc ức chế miễn dịch để điều trị một tình trạng khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.
Điều này có thể gây ra sự bùng phát của virus HPV hoặc herpes như herpes zoster (gây mụn nước zona) và herpes simplex 1 và 2 (dẫn đến vết loét trên môi, miệng hoặc bộ phận sinh dục).

Do đó, khi gặp tình trạng này người bệnh cần nói chuyện với bác sĩ điều trị HIV trước khi dùng các loại thuốc khác.

3. HIV làm tăng nguy cơ ung thư da và hậu môn

Một số chủng HPV cũng có thể gây ung thư và có thể được sàng lọc khi kiểm tra da. Bệnh phổ biến nhất ở những người nhiễm cả HIV và HPV là ung thư hậu môn.

Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) phải đối mặt với nguy cơ ung thư hậu môn tăng gấp 9 lần khi bạn tình của họ nhiễm HIV, so với MSM mà bạn tình của họ không nhiễm HIV.

Nhiễm HIV cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da không phải tế bào ác tính, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy.

Theo một bài báo nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên Tạp chí Nghiên cứu và Điều trị ung thư, 25% bệnh ung thư ở người là do virus và vi khuẩn tác động đến hệ thống miễn dịch. Những người có hệ thống miễn dịch bị ức chế, bao gồm cả những người nhiễm HIV hoặc AIDS, có nguy cơ mắc bệnh ung thư do virus hoặc vi khuẩn cao hơn đáng kể.

Ngoài HPV, một số loại virus herpes cũng có thể gây ung thư da, gan, phổi, lá lách và đường tiêu hóa.

Theo Johns Hopkins Medicin, bệnh sarcoma kaposi - một căn bệnh khiến các tế bào ung thư hình thành trên da hoặc trong màng nhầy dọc theo đường tiêu hóa, luôn do herpesvirus 8 ở người gây ra (còn được gọi là virus herpes liên quan đến kaposi sarcoma -KSHV).

Những người mắc AIDS có nguy cơ mắc KSHV cao gấp 20.000 lần so với những người trong dân số nói chung.

Theo TS. Gandhi, nó có thể xảy ra ngay cả ở những người có lượng C4 cao hơn và phải điều trị bằng hóa trị. Nếu bạn có những vết mẩn đỏ trên da, cần đi khám để được đánh giá tình trạng, có cách điều trị phù hợp.

Tác giả bài viết: Bích Ngọc

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

 Từ khóa: HIV/AIDS, da

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?