Cách dùng câu kỷ tử giảm đau lưng mỏi gối

27/03/2023 | Thông tin y dược
Cách dùng câu kỷ tử giảm đau lưng mỏi gối
Câu kỷ tử là vị thuốc có thể sử dụng vừa làm thuốc, vừa làm thức ăn, có công dụng hoạt huyết, bổ huyết, hành khí, thông mạch.

1. Nguyên nhân gây đau lưng mỏi gối

Đông y cho rằng, khí huyết là nguồn gốc hoạt động sự sống của cơ thể người. Huyết lưu thông trong mạch, khí lưu thông ngoài mạch. Trong quá trình vận hành của khí huyết ảnh hưởng của nhiều yếu tố, như ngoại cảm lục dâm, thất tình nội thương, rối loạn chức năng tạng phủ và tổn thương do té ngã... đều có thể làm quá trình vận hành của khí huyết diễn ra thất thường.
 

dau lung moi goi

Nếu huyết lưu thông chậm hoặc ứ trệ, tức kinh lạc tạng phủ và tứ chi xương cốt mất tư dưỡng, từ đó xuất hiện các triệu chứng tê đau và chi thể yếu...

Nếu huyết ứ lâu ngày không khỏi, có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của máu mới, từ đó chức năng của các cơ quan tạng phủ suy giảm mà sinh ra bệnh...

2. Công dụng của vị thuốc câu kỷ tử

Câu kỷ tử, tên khác là kỷ tử, khởi tử. Vị thuốc là quả chín phơi hoặc sấy khô của cây câu kỷ tử. Tên khoa học là Lycium sinense Mill., thuộc họ Cà.

Câu kỷ tử có thể mọc ở nhiều vùng khí hậu khác nhau, được trồng ở khắp các tỉnh phía Bắc có thể trồng bằng hạt hay cành. Nếu dâm cành, sau 1 năm có thể bắt đầu thu hoạch quả.
 

20211206 034428 026755 an ky tu max 1800x1800

Theo Đông y, câu kỷ tử vị ngọt, tính bình, có tác dụng tư bổ can thận, nhuận phế, minh mục (sáng mắt); thường dùng để chữa can thận âm suy, lưng gối yếu mỏi, đầu choáng mắt hoa, ho khan, mắt nhìn không rõ, di tinh, vô sinh... Ngoài quả chín, lá và rễ của cây câu kỷ tử cũng có thể sử dụng làm thuốc.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, câu kỷ tử có tác dụng tăng cường miễn dịch, xúc tiến quá trình tạo máu, giảm mỡ máu, chống tích đọng mỡ ở tế bào gan, chống ô-xy hóa và kiềm chế quá trình lão suy

3. Món ăn bài thuốc từ câu kỷ tử hỗ trợ giảm đau lựng mỏi gối

Ngoài cách sử dụng câu kỷ tử phối hợp với một số vị thuốc khác trong phòng chữa bệnh, còn có thể sử dụng câu kỷ tử trong chế biến một số món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị đau lưng mỏi gối như sau:

3.1 Rượu kỷ tử

Thành phần: Câu kỷ tử 120g, rượu (35-40 độ) 1000ml; kỷ tử rửa sạch, cho vào bình rượu, ngâm trong 7-14 ngày, rồi lọc lấy rượu; ngày uống 2 lần (sáng -tối), mỗi lần 15-20ml.

Công dụng: Bổ huyết, thính tai, sáng mắt, kiềm chế lão suy; dùng cho người đau lưng, mỏi gối, hoa mắt, chóng mặt, thị lực kém, mất ngủ.
 

ky tu ngam ruou

3.2 Câu kỷ tử dương thận

Thành phần: Câu kỷ tử 60g, gạo tẻ 150g, cật dê 1đôi,

Cách làm: Cật dê rửa sạch, bỏ màng gân, thái miếng, cho vào với câu kỷ tử và gạo tẻ, cho nước vừa phải, đun nhỏ lửa ninh nhừ thành cháo, chia bữa ra mà ăn, trước khi ăn có thể cho hành, gừng, muối, gia vị. Ăn thường xuyên.

Công dụng: Dùng để chữa các bệnh thận hư hoặc lưng đau gối mỏi do tuổi cao, đau gót, đau chân...

3.3 Câu kỷ tử dương não

Thành phần: Câu kỷ tử 50g, óc dê 1 bộ.

Cách làm: Óc dê rửa sạch, bỏ chung với câu kỷ tử vào liễn sứ, cho óc dê nước vừa phải, gia thêm hành, gừng, rượu, gia vị vừa đủ, hầm cách thủy cho chín..

Công dụng: Dùng để chữa gan thận bị hư tổn, tinh huyết thiếu dẫn tới các chứng đau lưng mỏi gối, phiền nhiệt đau đầu, ù tai.
 

dung cau ky tu trong bai thuoc bo than sinh tinh1510113274

3.4 Câu kỷ kê ( kỷ tử hấp gà)

Thành phần: Câu kỷ tử 30g, gà mái 1 con.

Cách làm: Gà làm sạch sẽ, chần nước sôi cho thấu, vớt ra để ráo nước, cho câu kỷ tử vào trong bụng gà, bỏ vào vỉ hấp (quay bụng gà lên trên), gia thêm gừng tươi, rượu, gia vị, hạt tiêu vừa đủ, hấp chín. Uống thang, ăn thịt gà.

Công dụng: Bổ can thận. Dùng cho người đầu váng, mắt hoa, ngủ mơ, hay quên, lưng đau gối mỏi, di tinh ...

3.5. Câu kỷ chưng đản (kỷ tử hấp trứng)

Thành phần: Câu kỷ tử 15g, trứng gà tươi 2 quả.

Cách làm: Đập trứng gà vào bát đánh tan. Câu kỷ tử ngâm nước sôi cho nở, đổ trứng vào cùng kỷ tử, gia vị vừa đủ, hấp trong nước sôi to lửa khoảng 10-15 phút cho chín.

Công dụng: Dùng cho người huyết hư, nhìn mọi vật bị nhoè, mệt mỏi khi lao động, đau lưng mỏi gối, chóng mặt, đau đầu.

 

Tác giả bài viết: BS Vũ Quốc Trung

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?