Cẩn trọng với các rủi ro khi thực hiện yoga nóng

25/02/2023 | Thông tin y dược
Cẩn trọng với các rủi ro khi thực hiện yoga nóng
Yoga nóng là một loại yoga cường độ cao hơn, thực hiện trong phòng được làm nóng với nhiệt độ dao động trong khoảng 26,6 - 37,7°C, với mục đích giải phóng chất độc qua mồ hôi.

1. Tập yoga nóng có lợi gì?

1 Cải thiện tính linh hoạt

Có thể bạn đã biết rằng kéo giãn cơ sau khi làm nóng cơ, sẽ an toàn hơn so với kéo căng cơ khi lạnh. Vì vậy, môi trường như phòng tập yoga nóng có thể giúp các tư thế yoga dễ dàng và hiệu quả hơn. Sức nóng cho phép kéo dài cơ thêm một chút và đạt được phạm vi chuyển động lớn hơn.

Một nghiên cứu năm 2013 tại Mỹ cho thấy rằng sau 8 tuần, những người tham gia yoga nóng có sự linh hoạt hơn ở lưng dưới, vai và gân kheo so với nhóm đối chứng.

1.2 Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Nhiều tư thế yoga có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp như tư thế cái ghế, tư thế con thuyền, tấm ván nghiêng, tấm ván cao...

Yoga sử dụng trọng lượng cơ thể như một hình thức kháng cự khi họ giữ tư thế. Tùy thuộc vào tư thế, yoga nóng có thể nhắm đến sức mạnh của cả thân trên và thân dưới. Mỗi người có thể giữ tư thế ít nhất trong 60 giây để đạt được mục đích tăng cường sức mạnh của cơ bắp.

1.3 Ngăn ngừa loãng xương

Hệ thống xương trong cơ thể khi thực hiện các động tác yoga có tác dụng hỗ trợ trọng lượng trong khi duy trì tư thế, có thể giúp cải thiện mật độ khoáng của xương.

Một nghiên cứu năm 2014 của các nhà khoa học Mỹ cho thấy rằng, yoga nóng có thể bảo tồn và có khả năng làm tăng mật độ khoáng của xương ở phụ nữ tiền mãn kinh. Điều này làm cho nó trở thành một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa loãng xương.

photo 1676877917911 1676877919084719832162
Tập yoga nóng có thể tăng cường mật độ xương.

1.4 Giảm căng thẳng

Một nghiên cứu năm 2018 tại Australia cho thấy, chương trình yoga nóng kéo dài 16 tuần dành cho những người bị căng thẳng và có lối sống ít vận động, đã cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe cũng như sự tự tin vào năng lực bản thân.

1.5. Giảm trầm cảm

Yoga nổi tiếng là một kỹ thuật giúp bạn thư giãn và cải thiện tâm trạng. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, nó cũng có thể là một liệu pháp hữu ích để giảm các triệu chứng trầm cảm.

Bên cạnh đó, một đánh giá năm 2017 của 23 nghiên cứu khác nhau tập trung vào yoga như một phương pháp điều trị trầm cảm đã kết luận rằng, yoga là một cách hiệu quả để giảm các triệu chứng trầm cảm.

1.6 Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nhiệt độ cao trong yoga nóng có thể khiến tim, cơ và phổi hoạt động mạnh hơn và tăng cường trao đổi chất hơn so với yoga truyền thống.
Theo một nghiên cứu năm 2014 tại Mỹ, chỉ một buổi tập yoga nóng là đủ để khiến tim bạn đập với tốc độ tương đương với việc đi bộ nhanh (khoảng 6,5km/h). Yoga nóng cũng làm tăng tốc độ hô hấp và trao đổi chất của cơ thể, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

photo 1676877924104 1676877924282135931046
Thực hiện các động tác yoga nóng có tác dụng tốt với hệ tim mạch.

1.7 Cải thiện chất lượng da

Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2021 cho thấy, yoga nóng kích hoạt gene sirtuin (gene trường thọ) bằng cách cải thiện lưu thông máu, có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa da.

2. Tập yoga nóng có gặp rủi ro không?

Tập yoga nóng nói chung là an toàn. Tuy nhiên, như với bất kỳ bài tập nào, có những rủi ro cần chú ý khi tập yoga nóng:

- Trong quá trình tập, các cơ có thể nới lỏng quá nhiều, điều này có thể gây căng quá mức và chấn thương, đặc biệt là ở gân và dây chằng.

- Yoga nóng cũng có thể gây ra các bệnh lý liên quan đến nhiệt như phát ban do nhiệt, ngất do nhiệt, chuột rút, phù, sốc do nhiệt... Do đó, để đảm bảo an toàn, một số trường hợp đặc biệt như có tiền sử say nắng, có bệnh tim hay đột quỵ... cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập yoga nóng.

- Tập yoga nóng có thể gây đổ mồ hôi nhiều dẫn đến cơ thể bị mất nước, nên người tập cần bổ sung nước hoặc chất điện giải trước, trong và sau khi tập luyện.

- Cần chú ý một số tình trạng sức khỏe có thể gây ra tình trạng ngất xỉu trong phòng nóng và nên thận trọng khi thử yoga nóng như mắc bệnh đái tháo đường, huyết áp thấp, đường huyết thấp, có tiền sử ngất xỉu...

- Phụ nữ mang thai cũng nên tham khảo chuyên gia sức khỏe trước khi thử yoga nóng do thực hiện yoga nóng trong thời kỳ này có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh và có thể dị tật khác ở những thai nhi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.

photo 1676877926880 1676877927183779988172
Phụ nữ mang thai cần thận trọng khi tập yoga nóng

3. Cần chuẩn bị gì cho một buổi tập yoga nóng?

Huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp tại Mỹ Courtney Sullivan cho biết, nếu bạn dự định thử yoga nóng thì nên cân nhắc những điều sau:

- Lựa chọn quần áo phù hợp: Chọn loại vải nhẹ, thấm ẩm thay vì quần áo làm từ cotton. Chất liệu cotton sẽ hút ẩm khiến quần áo nặng hơn và khó di chuyển hơn.

- Thiết bị đi kèm: Bạn nên chuẩn bị thêm găng tay và tất đặc biệt có thể tăng độ bám khi tập yoga vì mồ hôi dễ gây tình trạng trơn trượt. Bên cạnh đó, có thể dùng một chiếc khăn lên trên thảm tập yoga có thể giúp thấm mồ hôi thừa và có thể làm cho thảm bớt trơn trượt.

- Nước uống: Bạn nên mang theo một chai nước lạnh để nhấm nháp khi cổ họng khô do khát nước.
Yoga nóng là một biến thể phổ biến của yoga truyền thống. Tuy nhiên, yoga nóng không phù hợp với tất cả mọi người. Những người mang thai và những người có tình trạng sức khỏe nhất định nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử thói quen cường độ cao này.

Tác giả bài viết: Lê Thu Lương

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?