Cơn đau tim có thể khiến não bộ nhanh lão hóa hơn

06/06/2023 | Thông tin y dược
Cơn đau tim có thể khiến não bộ nhanh lão hóa hơn
ơn đau tim có thể dẫn đến tình trạng suy giảm tinh thần nhanh hơn, tương đương với việc não bộ sẽ bị già thêm 6 năm tuổi. Đây là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí JAMA Neurology qua việc xem xét tác động của cơn đau tim đối với quá trình lão hóa não thông thường.
Theo các nhà khoa học, tốc độ suy nghĩ, trí nhớ và khả năng tập trung của con người sẽ suy giảm theo thời gian khi tuổi càng cao là điều bình thường, đó chính là sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Tiền sử tai biến tim mạch như đau tim và đột quỵ có thể liên quan đến các vấn đề về nhận thức.

Do vậy, các nhà khoa học đã tiến hành tìm hiểu xem các cơn đau tim ảnh hưởng như thế nào đến chức năng nhận thức chung, trí nhớ và các kỹ năng của não (được gọi là chức năng điều hành).

Họ nhận thấy, 3 năng lực nhận thức trên không bị ảnh hưởng ngay sau khi diễn ra cơn đau tim, nhưng cả 3 năng lực đều bị ảnh hưởng trong những năm tiếp theo, và yếu tố chủng tộc, giới tính của người bệnh cũng đóng một vai trò trong mức độ suy giảm nhận thức.
con dau tim anh 16284128610251665854259 0 0 750 1200 crop 16857590212782033504268


Cụ thể, trong số những người có đau tim, phụ nữ bị suy giảm nhận thức ít hơn so với nam giới. Tương tự, tác động của cơn đau tim đối với chức năng nhận thức ở người da đen ít hơn so với người da trắng.
Trong nghiên cứu, phó giáo sư, tiến sĩ Michelle Johansen và cộng sự thuộc Hệ thống y tế Johns Hopkins (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 30.465 người trưởng thành không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ. Độ tuổi trung bình của đối tượng nghiên cứu là 64, với 56% là phụ nữ và 29% là người da đen. Trong giai đoạn nghiên cứu, 1.033 người có xuất hiện cơn đau tim.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ngăn ngừa cơn đau tim có thể đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ lâu dài.

Theo các chuyên gia, mỗi năm có khoảng 805.000 người Mỹ bị đau tim. Cơn đau tim được coi là tình trạng cấp cứu y tế, xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho tim bị giảm hoặc dừng đột ngột và nghiêm trọng, khiến các mô cơ chết vì thiếu oxy.
dau tim 1680268339913283158331
Nhãn


Tiến sĩ Johansen cho biết: "Do nhiều người có nguy cơ bị đau tim nên chúng tôi hy vọng rằng kết quả nghiên cứu mới sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh để mọi người quan tâm hơn tới việc kiểm soát sớm các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao và cholesterol cao, vì cơn đau tim có thể gây hậu quả tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và trí nhớ sau này trong cuộc đời".

Hai chuyên gia thần kinh học, tiến sĩ Eric E. Smith thuộc Đại học Calgary (Canada) và Lisa C. Silbert thuộc Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (Mỹ), cho biết: "Điều mà các nghiên cứu dịch tễ học này chưa cho chúng ta biết đó là căn nguyên nào dẫn đến tình trạng suy giảm nhận thức tăng nhanh sau cơn đau tim. Việc hiểu rõ cơ chế suy giảm nhận thức sau cơn đau tim có thể sẽ cung cấp chìa khóa cho việc xác định những bệnh nhân có nguy cơ và đưa ra biện pháp thích hợp phòng ngừa sự suy giảm nhận thức".
 

Tác giả bài viết: Thanh Liêm (Theo WebMD)

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?