Điều trị và bảo tồn thành công thận cho bé gái bị chấn thương thận do ngã cầu thang

08/02/2023 | Thông tin y dược
Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi Trung ương điều trị và bảo tồn thận thành công
Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi Trung ương điều trị và bảo tồn thận thành công
SKĐS- Bệnh viện Nhi Trung ương vừa điều trị và bảo tồn thành công thận cho bé gái 10 tuổi bị chấn thương thận nặng do trượt chân ngã đập vùng thắt lưng vào bậc cầu thang trong lúc chơi đùa tại nhà.

Theo lời kể của gia đình, bé N.T (10 tuổi, trú tại Hà Nội), chiều ngày 19/1, trong lúc đang chơi đùa tại nhà, bé N. T có chạy lên bậc cầu thang. Do nền nhà có nước nên bé bị trượt ngã và đập mạnh vùng thắt lưng bên phải vào thành của bậc cầu thang.

Sau khi bị ngã, bé N.T khóc và kêu đau vùng thắt lưng bên phải nhưng cháu vẫn chơi đùa và sinh hoạt bình thường. Chủ quan vì con vẫn chơi đùa và không có vết bầm tím bên ngoài nên gia đình chỉ xoa dầu và dán cao theo dõi tại nhà.

Sáng ngày 21/1, bé N.T vẫn liên tục kêu đau, gia đình đưa con đến khám tại bệnh viện. Tại đây, trẻ được các bác sĩ thăm khám và phát hiện bị chấn thương thận phải nặng và ngay lập tức trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.
 

10
Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi Trung ương điều trị và bảo tồn thận thành công

Ths.Bs Vũ Duy Anh – Khoa Ngoại Tiết niệu BV Nhi Trung ương cho biết: Trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, bụng chướng, có khối máu tụ lớn sau phúc mạc. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán chấn thương thận phải độ IV, nhu mô bị tách làm 2 phần và tụ máu lớn quanh thận.

Nhận định, đây là trường hợp chấn thương thận phải nặng nên các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn để đưa ra hướng điều trị bảo tồn thận cho bé N.T, hạn chế tối đa vận động, truyền dịch và theo dõi sát tình trạng mất máu để can thiệp kịp thời, song song với đó là điều trị kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng cho trẻ.

Sau hơn một tuần điều trị và theo dõi tích cực, sức khỏe của bé gái cải thiện tốt, thận của bệnh nhân được bảo tồn và đã được xuất viện.

Các bác sĩ BV Nhi Trung Ương khuyến cáo, chấn thương thận là tai nạn hay gặp với trẻ em do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, ngã cầu thang, đập vào thành bàn ở lớp học… Sau tai nạn trẻ vẫn tỉnh táo, sinh hoạt bình thường nên cha mẹ hoặc người chăm sóc dễ chủ quan mà bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương nội tạng ở trẻ. Nếu tình trạng chấn thương thận phát hiện muộn trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đái buốt, đái rắt,…

Để nhận biết sớm tình trạng chấn thương thận sau tai nạn, gia đình cần nhận biết một số dấu hiệu sau: Trẻ bị đau vùng thắt lưng, chướng bụng, nôn ói, tiểu có màu hồng hoặc đỏ sậm… cần đưa trẻ đến viện ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tác giả bài viết: P.Thanh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?