Nhà khoa học thế giới chỉ ra lý do ung thư ở độ tuổi dưới 50 tăng 79% trong 30 năm qua

12/09/2023 | Thông tin y dược
Nhà khoa học thế giới chỉ ra lý do ung thư ở độ tuổi dưới 50 tăng 79% trong 30 năm qua
Ung thư đang gia tăng ở những người dưới 50 tuổi, kết quả của một nghiên cứu toàn cầu mới được đăng trên Tạp chí BMJ Oncology cho hay.
Theo đó, trong 30 năm qua, các ca mắc mới ung thư ở độ tuổi dưới 50 đã tăng 79% trên toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu của Xue Li và các cộng sự tại Đại học Edinburgh (Scotland) nhận thấy, các bệnh ung thư tăng nhanh nhất là ung thư ở khí quản và tuyến tiền liệt, và hầu hết các trường hợp tử vong là do ung thư vú, ung thư khí quản, phổi, ruột và dạ dày.
Phân tích cơ sở dữ liệu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu, bao gồm dữ liệu về 29 bệnh ung thư ở 204 quốc gia và khu vực đã cho thấy, ung thư có xu hướng phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng các trường hợp mắc bệnh ở người dưới 50 tuổi đang gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới kể từ những năm 1990.

Theo nhóm nghiên cứu, tính trên toàn thế giới, số ca ung thư khởi phát sớm mắc mới được dự đoán sẽ tăng 31% và tử vong là 21% vào năm 2030. Những người ở độ tuổi 40 có nguy cơ cao nhất.

Để lý giải vì sao tỷ lệ ung thư tăng mạnh, các nhà khoa học cho rằng, mặc dù di truyền đóng vai trò làm tăng tỷ lệ ung thư nhưng các yếu tố khác cũng có thể góp phần gia tăng tỷ lệ bệnh. Cụ thể, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và muối, ít trái cây và sữa, uống rượu và hút thuốc lá là những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư ở những người dưới 50 tuổi, cùng với các yếu tố nguy cơ khác như ít hoạt động thể chất, béo phì và lượng đường trong máu cao.
di bo mang lai loi ich cho suc khoe nhu the nao 1694228466449 1694228467606185054611
Tăng cường hoạt động thể chất để ngăn ngừa bệnh tật. Ảnh minh họa

Nhìn chung, có khoảng gần 2 triệu ca ung thư mắc mới được chẩn đoán ở những người dưới 50 tuổi trên toàn thế giới vào năm 2019. Ung thư vú chiếm số lượng lớn nhất trong số các trường hợp này và các trường hợp tử vong liên quan.

Các trường hợp mắc mới bệnh ung thư khí quản và tuyến tiền liệt tăng nhanh nhất từ năm 1990 đến năm 2019. Tuy nhiên, ung thư gan đã giảm khoảng 3% mỗi năm.

Hơn 1 triệu người dưới 50 tuổi chết vì ung thư vào năm 2019, tăng khoảng 28% so với năm 1990.
Tỷ lệ mắc bệnh ung thư khởi phát sớm cao nhất vào năm 2019 là ở Bắc Mỹ, châu Úc và Tây Âu. Tuy nhiên, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cũng bị ảnh hưởng, với tỷ lệ tử vong cao nhất ở người dưới 50 tuổi ở châu Đại Dương, Đông Âu và Trung Á.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, ở các nước có thu nhập thấp đến trung bình, ung thư khởi phát sớm có ảnh hưởng đến phụ nữ lớn hơn so với nam giới về cả tình trạng sức khỏe kém và tử vong sau đó.

Tiến sĩ Ashleigh Hamilton và cộng sự tại Đại học Queen's Belfast, Bắc Ireland, cho biết: "Các biện pháp phòng ngừa và phát hiện sớm là rất cần thiết, cùng với việc xác định các chiến lược điều trị tối ưu cho bệnh ung thư khởi phát sớm".

"Bất kỳ phương pháp điều trị nào đều nên bao gồm một cách tiếp cận toàn diện nhằm giải quyết các nhu cầu chăm sóc hỗ trợ đặc biệt của bệnh nhân trẻ tuổi" - Tiến sĩ Ashleigh Hamilton nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Tài Văn

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?