Tiêm meso trẻ hóa da, nhiều người nhập viện 'chữa cháy'

07/02/2023 | Thông tin y dược
Tổn thương sẩn đỏ, nổi u hạt sau tiêm meso không an toàn
Tổn thương sẩn đỏ, nổi u hạt sau tiêm meso không an toàn
SKĐS - Bệnh viện Da liễu Trung ương gần đây thường xuyên tiếp nhận các ca phản ứng viêm, nổi u hạt sau tiêm mesotherapy (tiêm meso), thậm chí, một trường hợp bị đau tấy, nhiễm trùng không tìm ra vi khuẩn.

Các bác sĩ tiếp tục cảnh báo tình trạng làm đẹp không an toàn gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Đáng chú ý, lứa tuổi vào cấp cứu do gặp biến chứng nhiều nhất là 20-30, việc điều trị rất khó khăn.

TS. Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trường hợp biến chứng điển hình mà anh từng gặp là nam thanh niên 25 tuổi ở Hà Nội có hàng chục nốt sẩn trên má sau tiêm meso căng sáng da.

Trước đó, do không hài lòng với làn da sần sùi, kém mịn, anh này đã nghe theo quảng cáo của một spa tiêm mesotherapy (tiêm meso vi điểm) hai má với mong muốn có gương mặt căng bóng, da sáng.

Tuy nhiên, một tuần sau tiêm, hai bên má của nam thanh niên bị sẩn đỏ, vón thành những cục cứng trên da. Khi quay lại spa, nam thanh niên được nhân viên spa chích, nặn, tiêm thuốc giải filler mong nốt sẩn tan nhanh nhưng không đỡ.

Sau 1 tháng, anh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với gương mặt chi chít nốt sần, tấy đỏ, cảm giác bứt rứt, khó chịu. Từ sau khi tiêm, thay vì da đẹp, anh lại phải đeo khẩu trang mỗi khi ra đường vì không muốn ai nhìn thấy gương mặt lạ.
 

8
Tổn thương sẩn đỏ, nổi u hạt sau tiêm meso không an toàn.

"Bệnh nhân gặp phản ứng u hạt, viêm bán cấp biến chứng sau tiêm meso. Bệnh nhân được kê thuốc uống và sử dụng các loại thuốc chích vào vùng tổn thương, giúp giảm phản ứng u hạt, kháng viêm.

Tuy nhiên đây là ca bệnh phức tạp, bệnh nhân được duy trì theo dõi trong thời gian dài nhưng đáp ứng thuốc rất chậm, hầu như chỉ giảm phản ứng viêm do bội nhiễm. Da mặt dù đã "chùng" xuống không còn sẩn, anh vẫn còn các nốt tăng sắc tố trên má, tạo thành các vết thâm. Bệnh nhân phải mất thêm 1-2 năm để xử lý biến chứng với sự chăm sóc cẩn trọng để da trở lại bình thường" – TS. Quang thông tin.

Tiêm meso là gì? Tiêm thế nào cho an toàn?
Theo TS. Quang, tiêm meso là giải pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất phân bố lại trên bề mặt da, để cải thiện tình trạng da sần vỏ cam, tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, tăng sinh mọc tóc… Đây vốn là phương pháp làm đẹp an toàn nếu thực hiện ở cơ sở uy tín, song việc bệnh nhân gặp phản ứng u hạt có thể do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất có thể do các loại tinh chất được đưa vào da bệnh nhân kém chất lượng hoặc bị trộn thêm collagen, vitamin C… trong khi đó, những thuốc trộn lẫn thường dẫn đến hiện tượng u hạt.

Một nguyên nhân khác là cách thức hay chỉ định tiêm đúng đối tượng hay không. Theo chuyên gia da liễu, kỹ thuật, quá trình tiêm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm có thể dẫn đến sai sót. Lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tây, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt.

Ngoài ra, nếu không tuân thủ quy trình đảm bảo vô khuẩn, tiêm meso cũng dễ bị biến chứng, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn... Những trường hợp u hạt phản ứng sau tiêm meso, tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân cần chữa trị trong 1-2 tuần nốt sẩn tan hết, nhưng có trường hợp mất thời gian dài.

Không ít trường hợp 'học lỏm' cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các spa nhỏ. Trong khi đó, thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp xe, teo da.
TS. Nguyễn Hữu Quang cảnh báo.

Cũng theo ThS.BS Trương Thị Huyền Trang - Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, với các phương pháp làm đẹp trẻ hóa, chăm sóc da, trên mạng rất nhiều thông tin nhưng để thực hiện thì luôn cần có tư vấn của người có kiến thức chuyên môn sâu để hiểu, để tư vấn đúng về lộ trình chăm sóc, điều trị. Một số trường hợp sẽ cần có lộ trình lâu dài để khắc phục cho tình trạng da chứ không phải 1 - 2 lần như các thông tin quảng cáo.

Khi làm đẹp, người dân cần gặp đúng bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay các spa tiêm rất nhiều, nhiều người tiêm nhưng chỉ được đào tạo nghề chứ không phải là bác sĩ, y tá trong chuyên ngành.

Liệu pháp meso là thủ thuật xâm lấn tối thiểu giúp làm trẻ hóa làn da, sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông... ít thời gian nghỉ dưỡng, ít đau do đó đã hấp dẫn rất nhiều người muốn làm đẹp. Tuy nhiên bác sĩ lưu ý người dân phải hết sức thận trọng khi sử dụng dịch vụ này để tránh hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe, làn da.

Tác giả bài viết: Dương Hải

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?