CỐM VỊ THUỐC - CHỦ ĐỀ THAM LUẬN CỦA VIETMEC TẠI HỘI THẢO KHOA HỌC Y DƯỢC CỔ TRUYỀN TOÀN QUỐC LẦN THỨ NHẤT

07/10/2020 | Tin VIETMEC
Hội thảo khoa học y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ Nhất dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2020, sẽ là hoạt động hội thảo có quy mô lớn nhất cho đến nay về nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực y dược cổ truyền của đất nước, giữ gìn bản sắc truyền thống, tính đặc thù cùng với hiện đại hóa nền y dược cổ truyền Việt Nam. Tham dự sự kiện này, Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam đang chuẩn bị bài tham luận với chủ đề “ Nghiên cứu dạng bào chế mới vị thuốc y học cổ truyền - cốm vị thuốc” của Phó giám đốc - Dược sỹ chuyên khoa II Trần Bình Duyên.
Từ năm 2018, DSCKII.Trần Bình Duyên - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) đã được Hội đồng khoa học Bộ Y tế cho phép thực hiện dự án “Nâng cấp quy trình điều chế và hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng của một số cao khô dược liệu” tiến tới bào chế thành dạng cốm vị thuốc nhằm thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, tạo bước đột phá trong nền y học cổ truyền của Việt Nam.
55f9bd0fa854560a0f45
PGĐ Công ty CP Dược Liệu Việt Nam - Dược sĩ chuyên khoa II Trần Bình Duyên tại một hội thảo khoa học về y dược cổ truyền.
Từ dự án “Nâng cấp quy trình điều chế và hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng của một số cao khô dược liệu” của Bộ Y tế, Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam đã xây dựng quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng các vị thuốc y học cổ truyền thành dạng cốm vị thuốc. Cho đến nay, Công ty đã hoàn thiện quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng của các cốm vị thuốc y học cổ truyền gồm có: Ba kích, Bạch chỉ, Bạch truật, Cam thảo, Cát cánh, Đan sâm, Đảng sâm, Đương quy, Độc hoạt, Hà thủ ô đỏ, Hoàng bá, Hoàng cầm, Trạch tả, Xuyên khung, Hoàng kỳ, Xích thược, Khương hoạt, Bạch linh, Bách bộ, Sài hồ, Thăng ma, Sinh địa, Ngưu tất, Tục đoạn, Cẩu tích và khoảng trên 60 loại, tiến tới sẽ chuẩn hoá tất cả các cốm vị thuốc y học cổ truyền.
Với Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam, việc phát triển sản phẩm cốm vị thuốc được xác định là hướng đi chiến lược, từ việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết về xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, cho đến xây dựng các vùng trồng dược liệu trong nước đạt chuẩn GACP-WHO, xây dựng nhà máy sản xuất đông dược đạt chuẩn GMP-GLP-GSP-WHO. Đây chính là nền tảng để chuẩn bị cho việc đón đầu xu hướng phát triển của nền y học cổ truyền hiện đại, đề cao chất lượng, hiệu quả và tính tiện dụng của các sản phẩm y học cổ truyền.
PGĐ Công ty CP Dược Liệu Việt Nam - Dược sĩ chuyên khoa II Trần Bình Duyên tại một hội thảo khoa học về y dược cổ truyền.
PGĐ Công ty CP Dược Liệu Việt Nam - Dược sĩ chuyên khoa II Trần Bình Duyên tại một hội thảo khoa học về y dược cổ truyền.
Kinh nghiệm và thực tiễn tại các nước có nền y học cổ truyền phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cũng như xu thế sử dụng sản phẩm dược phẩm có nguồn gốc từ dược liệu trên thế giới đã cho thấy, việc ứng dụng và phát triển loại hình sản phẩm cốm vị thuốc vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tại Việt Nam sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai. Về lâu dài, các sản phẩm cốm vị thuốc sẽ dần dần thay thế các sản phẩm dược liệu thái phiến như hiện nay, để phù hợp với tiêu chí của đời sống hiện đại, đó là tiêu chuẩn được đảm bảo, tiện dụng trong sử dụng và dễ dàng trong bảo quản./.
 
Dược liệu y học cổ truyền hiện nay đang bộ lộ những hạn chế như: khó bảo quản trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, chất lượng các sản phẩm dược liệu thô sớm bị suy giảm do các yếu tố bên ngoài, công tác quản lý nhà nước đối với các sản phẩm này cũng đang còn nhiều bất cập, khó kiểm soát được chất lượng các sản phẩm dược liệu thô trên thị trường. Những hạn chế đó sẽ được giảm thiểu thấp nhất, khi thay thế việc sử dụng dược liệu y học cổ truyền bằng các sản phẩm cốm vị thuốc được tiêu chuẩn hoá chặt chẽ, với các ưu điểm dễ nhận thấy, đó là dễ dàng kiểm định chất lượng, khả năng bảo quản được nâng cao, thời gian sử dụng kéo dài, tiện sử dụng, đem lại lợi ích cho cả ngành y tế và người bệnh sử dụng thuốc y học cổ truyền.
 
 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

VIETMEC: GỌI YÊU THƯƠNG KHI XUÂN VỀ VỚI BỆNH NHÂN BÊNH VIỆN...

VIETMEC: GỌI YÊU THƯƠNG KHI XUÂN VỀ VỚI BỆNH NHÂN BÊNH VIỆN...

“THÁNG 3 YÊU THƯƠNG” CHƯƠNG TRÌNH ĐONG ĐẦY CẢM XÚC DÀNH TẶNG NGƯỜI BỆNH

VIETMEC: KHAI XUÂN KHƠI DÒNG NỘI LỰC THÚC ĐẨY SỨC MẠNH CÔNG...

VIETMEC: KHAI XUÂN KHƠI DÒNG NỘI LỰC THÚC ĐẨY SỨC MẠNH CÔNG...

Gặp gỡ đầu xuân luôn là một trong những thông lệ quan trọng, nhiều niềm vui,...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?