KHÁT VỌNG HIỆN ĐẠI HÓA NỀN Y HỌC CỔ TRUYỀN

21/06/2021 | Tin VIETMEC
Toàn cảnh trụ sở chính Công ty CP Dược liệu Việt Nam tại khu 8, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh.
Toàn cảnh trụ sở chính Công ty CP Dược liệu Việt Nam tại khu 8, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh.
Cốm vị thuốc và bột cao khô ra đời và ứng dụng trong thực tiễn điều trị của y học cổ truyền sẽ tạo ra một thay đổi hiệu quả về phương pháp sử dụng và thời gian bảo quản

(baophutho.vn) - Công ty CP Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) được thành lập năm 2011, có trụ sở chính tại khu 8, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Đông y, các sản phẩm mà VIETMEC phát triển đã và đang khẳng định vị trí trên thị trường, nhân lên khát vọng mang nguồn dược liệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Cùng chung mạch nguồn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Việt dùng thuốc Việt” được xây dựng với định hướng lấy lợi ích cộng đồng làm nền tảng. Mỗi năm, nước ta tiêu thụ khoảng 50 - 60 nghìn tấn dược liệu. Đây là tiềm năng và cơ hội phát triển cho các sản phẩm có nguồn gốc nội nhập. VIETMEC là nhà máy được xây dựng với mục tiêu sản xuất dược liệu và chiết xuất các vị thuốc y học cổ truyền dưới dạng thuốc đông dược và thuốc phiến, phục vụ nhu cầu các bệnh viện y học cổ truyền trên cả nước. Vì vậy, VIETMEC đã đưa nhà máy chế biến dược liệu đạt tiêu chuẩn GMP-WHO diện tích 20.000m2 đi vào hoạt động từ năm 2018. Công ty đã sớm đầu tư một số vùng nguyên liệu đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu sản xuất như: Vùng trồng xuyên khung, đương quy tại tỉnh Lào Cai; bạch chỉ tại tỉnh Hà Nam; hoài sơn, sen tại tỉnh Phú Thọ... 

Hiện nay, thuốc y học cổ truyền chia thang vẫn sử dụng dưới dạng sắc. Tuy nhiên, phương pháp này khiến thuốc có thời gian bảo quản ngắn. Do đó, việc cải tiến dạng dùng của thuốc thang được coi là vấn đề đặt ra trong công cuộc hiện đại hóa y học cổ truyền. VIETMEC đã xây dựng quy trình chiết xuất tích hợp sấy phun sương tạo bột phun sấy từ các vị thuốc y học cổ truyền nhằm tạo dạng sản phẩm có chất lượng ổn định, từ đó, áp dụng cho đơn kê y học cổ truyền thay thế dạng thuốc sắc. Tính đến tháng 11/2020, VIETMEC đã chiết xuất được khoảng 240 tấn dược liệu, cho ra khoảng 55 tấn cao khô. 

Sản phẩm chủ lực trong thời gian tới mà VIETMEC phát triển là “Dự án quy trình điều chế và hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng một số bột cốm phun sấy vị thuốc y học cổ truyền” tập trung vào nâng cấp quy trình sản xuất quy mô công nghiệp 25 loại cốm thuốc từ các vị thuốc y học cổ truyền. Cốm vị thuốc và bột cao khô ra đời và ứng dụng trong thực tiễn điều trị của y học cổ truyền sẽ tạo ra một thay đổi hiệu quả về phương pháp sử dụng và thời gian bảo quản. Quy trình sản xuất được thực hiện theo tiêu chuẩn GMP-WHO có sự kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng cao nhất. Sản phẩm có thể bảo quản lên tới 3 năm, giữ được đặc tính, mùi vị và công dụng nguyên bản của dược liệu, chất lượng đảm bảo ổn định. Dược sĩ CK II Trần Bình Duyên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dược liệu Việt Nam đánh giá cốm vị thuốc và bột cao khô là “tương lai của y học cổ truyền hiện đại”. 

Những nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất cốm vị thuốc tại Việt Nam và mở rộng khả năng ứng dụng của các sản phẩm này trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân sẽ là tiền đề đẩy mạnh chủ trương “người Việt dùng thuốc Việt” trong thời gian tới."


Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn tin: Báo Phú Thọ

Nguồn tin: baophutho.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

VIETMEC: KHAI XUÂN KHƠI DÒNG NỘI LỰC THÚC ĐẨY SỨC MẠNH CÔNG...

VIETMEC: KHAI XUÂN KHƠI DÒNG NỘI LỰC THÚC ĐẨY SỨC MẠNH CÔNG...

Gặp gỡ đầu xuân luôn là một trong những thông lệ quan trọng, nhiều niềm vui,...

VIETMEC đồng hành thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho...

VIETMEC đồng hành thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho...

Từ ngày 15-17/12/2023, Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam phối hợp cùng Công ty...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?