Ngạt mũi khó thở và những liệu pháp an toàn từ dược liệu tự nhiên

19/05/2021 | Sức khỏe
Không chỉ gây cảm giác khó chịu mà ngạt mũi khó thở còn khiến chúng ta mất tự tin trong giao tiếp, ngoài dùng thuốc để đối phó với tình trạng này, việc sử dụng thêm các loại dược cũng như các loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ thiên nhiên được xem là lựa chọn an toàn và hiệu quả.
Ngạt mũi khó thở là tình trạng này thường gặp ở nhiều người, nhất là với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm như Việt Nam. Sự thay đổi thất thường của thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mỗi con người, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Ban đầu, hiện tượng ngạt mũi khó thở chỉ gây cảm giác khó chịu, tuy nhiên nó là sự tiềm ẩn của những căn bệnh nghiêm trọng như phổi, hen suyễn...
 
1


Để điều trị tận gốc chứng ngạt mũi khó thở cần thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, để ngăn ngừa, điều trị và kết hợp với thuốc kê theo đơn chỉ định bạn có thể tham khảo những loại dược liệu dưới đây. 

Ma Hoàng

2

Theo từ kinh nghiệm từ các thầy thuốc y học cổ truyền, ma hoàng là loại thảo dược điều trị và kiểm soát hiệu quả tình trạng ngạt mũi khó thở. Trong ma hoàng có chứa những dược chất quý giá giúp chữa nghẹt mũi bao gồm ephedrine và pseudoephedrine. Chất ephedrine sẽ giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, gây co mạch ngoại vi và giãn phế quản.

Ngoài ra, ma hoàng là loại thảo mộc có tính chất tăng tiết mồ hôi, chống viêm và chống ho, chống co thắt, giảm xung huyết, giãn phế quản và lợi tiểu. Nhờ vào tính chất chống co thắt mà ma hoàng có thể giữ cho khí quản mở ra, tăng cường lưu thông khí đi vào phổi, do đó giúp giảm tắc nghẽn đường hô hấp.

Cây Thảo Bản Bông Vàng

3

Cây thảo bản bông vàng hay được biết đến với tên gọi Mullein là một loại thảo dược có tác dụng chống viêm giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề về hô hấp và bổ phổi. Ngoài ra, loại dược liệu này còn có thể giúp cải thiện các tình trạng bệnh như tắc nghẽn phổi, hen suyễn.

Bạch Quả

4

Các thành phần hữu ích nhất của cây bạch quả là flavonoid - chất được ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện lưu thông hệ tuần hoàn bằng cách làm giãn mạch máu và giảm mức bám dính của tiểu cầu.

Chiết xuất từ bạch quả cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng như ngạt mũi khó thở. Ngoài ra, loại thảo mộc này còn có tác dụng ức chế hợp chất gây kích thích các triệu chứng của hen suyễn.

Lá Cây Thường Xuân

5

Cây Thường Xuân hay được biết đến với những cái tên khác như cây Trường Xuân, dây Nguyệt Quế, cây Vạn niên, Dây lá Nho, Dây lvy. Trong y học cổ truyền và các nghiên cứu từ ngàn xưa, lá cây thường xuân được xem như một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Một số nghiên cứu chỉ ra lá cây thường xuân khô giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả các triệu chứng hen suyễn, tình trạng phổi tắc nghẽn mãn tính.

Trong lá Thường Xuân cũng có chứa glycoside - một hoạt chất giúp làm giảm đau, long đờm, thông mũi, giãn cơ trơn phế quản, mát niêm mạc họng và làm dịu cơn ho nhanh chóng.

Kim Ngân Hoa

6

Kim ngân hoa là dược liệu có vị ngọt và tính hàn với nhiều công dụng quý như thanh nhiệt, tiêu viêm, giảm phù nề, giải độc, chỉ thống...vv. Ngoài ra, loại thảo dược này cũng rất thích hợp để điều trị bệnh viêm xoang. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu kiên trì áp dụng bài thuốc từ kim ngân hoa có thể hỗ trợ cải thiện nhiều triệu chứng của bệnh, điển hình như làm giảm sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức vùng trán và thái dương. Bài thuốc này nên kết hợp cùng một số thảo dược khác hoặc thuốc kê theo đơn để tăng hiệu quả điều trị.

Hoa Ngũ Vị

7

Cây hoa ngũ vị hay được dân gian gọi với cái tên quen thuộc là cây cứt lợn hay cỏ hôi. Cây mọc hoang ở khắp nơi, đặc biệt tại các bờ ruộng bờ đê và được thu hái cả thân, hoa hay lá để trị nhiều bệnh, trong đó có viêm mũi dị ứng. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong cây hoa ngũ vị chứa nhiều tinh dầu, chủ yếu bao gồm các thành phần như cadinen, geratocromen, hay demetoxygeratocromen. Những thành phần chất hóa học này có tác dụng kháng viêm, tiêu thũng, cầm máu, chống dị ứng và được dân gian áp dụng nhiều vào trong điều trị các bệnh về mũi, xoang cũng như viêm mũi dị ứng hay ngạt mũi khó thở.

Tác giả bài viết: VIETMEC

Nguồn tin: VIETMEC

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Mách bạn các mẹo cải thiện tình trạng hôi miệng tại nhà

Mách bạn các mẹo cải thiện tình trạng hôi miệng tại nhà

Không phải là bệnh và cũng không có quá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, tuy nhiên...

Chứng mồ hôi nhiều ở tay chân và cách đặc trị từ dược liệu...

Chứng mồ hôi nhiều ở tay chân và cách đặc trị từ dược liệu...

Việc ra nhiều mồ hôi chân, tay xuất hiện rất phổ biến ở mọi độ tuổi, diễn ra...

Những cách trị hôi nách đơn giản bằng những loại dược liệu...

Những cách trị hôi nách đơn giản bằng những loại dược liệu...

Trong quá trình hoạt động hằng ngày, đặc biệt là các loại vận động mạnh sẽ làm...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?